ĐÀO HIẾU – Không có bữa ăn nào miễn phí

Nhiều người vẫn thường nói: “Không có bữa ăn nào miễn phí” để tỏ rằng: đằng sau những sự giúp đỡ, những nghĩa cử… không nhiều thì ít, vẫn có những toan tính nào đó.

Không phải bỗng dưng người ta nói như vậy. Đó phải là sự đúc kết những kinh nghiệm trong giao tiếp, trong chung sống giữa người với người.

Những người nói câu ấy thường khôn ngoan, từng trải, hiểu bản chất con người, hiểu bản chất cuộc đời.

Nhưng tôi, sẽ rất dễ dàng cho bạn thấy có rất nhiều, quá nhiều bữa ăn miễn phí.

Đó là những bữa ăn của những con thú hoang. Mèo hoang, chó hoang. Đó là những bữa ăn tại những trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Đó còn là những chăm sóc y tế từ con thỏ, con chim cho đến con voi, con tê giác, con cá sấu, con sư tử…

Đó còn là những “bữa ăn tinh thần” mà những người thiện nguyện đã dành hết tình thương ve vuốt, âu yếm, dọn vệ sinh, rửa vết thương đầy máu mủ… cho những “bệnh nhân” không biết nói.

Những bữa ăn đó miễn phí không những chỉ vì người cung cấp bữa ăn không nhận tiền mà ngay cả một lời nói cám ơn cũng không có. Đôi khi trong bữa ăn còn bị cắn, bị cào xịt máu vì tiếp xúc quá gần.

Những kẻ nhận bữa ăn chẳng những không nói cám ơn mà thậm chí không hề biết người cho mình ăn là ai? Tên gì? Tại sao cho mình ăn? Thậm chí người cho ăn muốn vuốt ve một chút cũng không cho. Né tránh, rồi bỏ đi vì sợ, vì bản năng tự vệ.

Người cung cấp những bữa ăn đó đã chẳng được gì mà có khi nhìn cảnh những con thú hoang giành nhau một mẩu bánh mì khô, một cái đầu cá hay một miếng thịt thừa… lòng cứ xót xa cho những kiếp đời chúng sinh lầm than trong đói rét, trong cát bụi, trong tối tăm mà không hề đặt câu hỏi: Vì sao? Vì sao? Vì sao?

Nhưng tôi, một trong những người cung cấp những bữa ăn miễn phí, thì tôi vẫn thường hỏi như thế.

Mà không nghe ai trả lời.

Ngày 15/12/2020

ĐÀO HIẾU.

Bình luận về bài viết này