HỘI HỌA

HỌA SĨ VIỆT NAM

BUI XUAN PHAIBùi Xuân Phái

(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)

Sinh ngày 1/9/1920 mất 24/6/1988 là một danh họa của Việt Nam ngang tầm thế giới, đặc biệt nổi tiếng với các tác phẩm vẽ về Phố cổ Hà Nội

Tiểu sử

Quê gốc của ông là ở làng Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay là thủ đô Hà NộiViệt Nam). Ông tốt nghiệp khoa Hội họa trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 1941–1946. Tham gia kháng chiến. Năm 1952 về Hà nội, sống tại nhà số 87 Phố Thuốc Bắc cho đến khi mất. Năm 1956-1957 giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Hà Nội. Tham gia phong trào Nhân văn Giai phẩm, phải đi học tập lao động trong một xưởng mộc tại Nam Định và ban giám hiệu nhà trường đã đề nghị ông phải viết đơn xin thôi không giảng dạy tại trường Mỹ thuật.

Sự nghiệp hội họa

Bùi Xuân Phái là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ cuối cùng của sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng thời với các danh họa Nguyễn SángNguyễn Tư NghiêmDương Bích Liên – những tên tuổi ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Ông chuyên về chất liệu sơn dầu, đam mê mảng đề tài phố cổ Hà Nội. Ngay từ lúc sinh thời, sáng tạo của ông đã được quần chúng mến mộ gọi dòng tranh này là Phố Phái.

TÁC PHẨM BÙI XUÂN PHÁI

 

Bác Hồ và thiếu nhi trồng cây

Bác Hồ và thiếu nhi trồng cây

Đèn Hoa Kỳ

Đèn Hoa Kỳ

Giấc mơ trên phố

Giấc mơ trên phố

HỒ XUÂN HƯƠNG

HỒ XUÂN HƯƠNG

HỒ XUÂN HƯƠNG

HỒ XUÂN HƯƠNG

kHỎA THÂN

kHỎA THÂN

KHỎA THÂN TRÊN PHỐ

KHỎA THÂN TRÊN PHỐ

PHỐ 01

PHỐ 01

Pho To Tich . 1983 . 48 x 61 cm

Pho To Tich . 1983 . 48 x 61 cm

PHO 03

PHO 03

PHỐ 04

PHỐ 04

PHỐ 05

PHỐ 05

PHỐ 06

PHỐ 06

Phố Nhà Thờ . 1987 . Oil on canvas . 51.5 x 61 cm

Phố Nhà Thờ . 1987 . Oil on canvas . 51.5 x 61 cm

Pho To Tich . 1983 . 48 x 61 cm

Pho To Tich . 1983 . 48 x 61 cm

PHỐ 09

PHỐ 09

PHỐ 10

PHỐ 10

PHỐ 11

PHỐ 11

PHỐ 12

PHỐ 12

PHỐ 13

PHỐ 13

PHỐ 14

PHỐ 14

PHỐ 15

PHỐ 15

PHỐ THUỐC BẮC

PHỐ THUỐC BẮC

TĨNH VẬT 01

ĐÈN HOA KỲ

ĐÈN HOA KỲ

ĐÈN HOA KỲ

TRỊNH CÔNG SƠN

TRỊNH CÔNG SƠN

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 01

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 01

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 02

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 02

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 03

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 03

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 04

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 04

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 05

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 05

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 06

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 06

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 07

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 07

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 08

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 08

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 09

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 09

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 10

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 10

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 11

MINH HỌA THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG 11

17 nam ngày m?t danh h?a Nguy?n Gia TríNguyễn Gia Trí

(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)

Nguyễn Gia Trí (1908 – 1993) là một hoạ sĩ, nhà đồ hoạ, biếm hoạ Việt Nam. Ông cùng với Tô Ngọc VânNguyễn Tường LânTrần Văn Cẩn là bốn cây đại thụ của nền mỹ thuật hiện đại của Việt Nam (nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn).

Tiểu sử

Ông quê ở huyện Chương MỹHà Tây.

Năm 1936, ông tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Từ năm 1954, ông di cư vào Nam.

Danh hoạ Nguyễn Gia Trí từ trần lúc 22 giờ 30 phút ngày 20 tháng 6 năm 1993 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự nghiệp

Ông là người đi đầu trong việc chuyển những bức tranh sơn mài từ trang trí thành những tuyệt phẩm nghệ thuật và từ đó ông đã được mệnh danh là “người cha đẻ tranh sơn mài tân thời Việt Nam”. Ông Nguyễn Gia Trí là một trong những họa sĩ nổi tiếng đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho Việt Nam, với những đường nét thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài. Ông phối hợp lối in khắc với những phương thức sơn mài mới, đồng thời áp dụng các nguyên tắc cấu trúc tranh vẽ phương Tây để tạo những bức họa hiện đại mang đầy tính chất dân tộc. Những tác phẩm của ông có thể tìm thấy trong viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Những bức tranh đầu tiên mang nhiều dấu ấn của chủ nghĩa hiện thực và ấn tượng Châu Âu:Hoàng hôn trên sông, Phong cảnh Móng Cái.

Cuối thập niên 30, ông cùng Nguyễn Tường TamNguyễn Văn LuyệnKhái HưngHoàng Đạo thành lập Đại Việt Dân chính Đảng. Vì những hoạt động chính trị của mình ông bị chính quyền thực dân Pháp bắt đày lên Sơn La.

Vào thập niên 40 thế kỉ 20, ông chuyển sang sáng tác chuyên về chất liệu sơn mài, đã tạo ra được một phong cách riêng. Chủ đề quen thuộc là những thiếu nữ duyên dáng, trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Với chất son, sơn than, vàng, bạc, vỏ trứng, sơn cánh gián, Nguyễn Gia Trí đã tạo cho tranh sơn mài một vẻ đẹp lộng lẫy, một chiều sâu bí ẩn, đưa kĩ thuật sơn mài lên đỉnh cao, khẳng định tầm quan trọng của chất liệu hội hoạ này trong nền mĩ thuật Việt Nam.

TÁC PHẨM NGUYỄN GIA TRÍ

PIC 01

PIC 01

PIC 02

PIC 02

PIC 03

PIC 03

PIC 04

PIC 04

PIC 05

PIC 05

PIC 06

PIC 06

PIC 07

PIC 07

PIC 08

PIC 08

 

TO NGOC VANTô Ngọc Vân

(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)

Tô Ngọc Vân (19061954) là một họa sĩ Việt Nam nổi tiếng, tác giả bức “Thiếu nữ bên hoa huệ”. Ông còn có những bút danh Tô Tử, Ái Mỹ. Tô Ngọc Vân sinh ngày 15/12/1906 tại làng Xuân Cầu, huyện Văn GiangHưng Yên, nhưng lớn lên tại Hà Nội.

Sự nghiệp

Năm 1926, ông thi đỗ vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, thuộc thế hệ đầu tiên của trường, tốt nghiệp khóa 2 năm 1931. Sau khi ra trường, Tô Ngọc Vân đã có tác phẩm xuất sắc, được giải thưởng cao ở Pháp. Ông đi vẽ nhiều nơi ở Phnom PenhBăng Cốc,Huế… Ông hợp tác với các báo Phong Hóa và Ngày Nay của Nhất Linh, báo Thanh Nghị… Từ 1935 đến 1939 ông dạy học ở trường trung học Phnom Penh, sau đó ông về dạy ở Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tới 1945. Thời gian đó ông vừa giảng dạy vừa sáng tác. Sau cách mạng Tháng Tám, Tô Ngọc Vân tham gia kháng chiến chống Pháp. Năm 1950 ông phụ trách Trường Mỹ thuật Việt Bắc.

Tô Ngọc Vân được đánh giá là người có công đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu ở Việt Nam. Ông còn được xem là một trong những họa sĩ lớn của hội họa Việt Nam.

Ngay từ những năm học trong trường Mỹ thuật, ông đã sớm nghiên cứu kỹ lưỡng kỹ thuật sử dụng chất liệu sơn dầu. Ông đã viết những dòng tự sự: …”ngay từ lúc đi học đã mơ xây dựng một nền hội họa Việt Nam có tính chất dân tộc, phản ứng lại sự lan tràn của hội họa Pháp sang ta và để giành một địa vị mỹ thuật trọng yếu cho dân tộc trên thế giới….” Thông qua kỹ thuật, ông đã cố gắng diễn tả được vẻ đẹp duyên dáng của người Việt Nam đương thời mà tiêu biểu là chân dung thiếu nữ.

Tô Ngọc Vân cũng là một trong số rất ít hoạ sĩ Việt Nam đã sớm vẽ tem ngay từ thời Pháp thuộc (Postes Indochine). Mẫu tem Apsara được ông thiết kế từ nguồn tư liệu của những chuyến đi vẽ, sáng tác ở khu đền Angkor WatAngkor Thom của Campuchia.

Ông mất ngày 17 tháng 6 năm 1954 ở Đa Khê, vùng gần sát chiến trường Điện Biên Phủ. Họa sĩ Tô Ngọc Vân được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I về văn học nghệ thuật (1996)

Tên ông được đặt cho nhiều con đường tại Việt Nam và cũng được Hoa Kỳ đặt cho một miệng núi lửa trên Sao Thủy.

 TÁC PHẨM TÔ NGỌC VÂN

HAI CHIẾN SỸ

HAI CHIẾN SỸ

THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ

THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ

THIẾU NỮ BÊN TRANH TỐ NỮ

THIẾU NỮ BÊN TRANH TỐ NỮ

PIC 01

PIC 01

 

TRAN VAN CANTrần Văn Cẩn 

(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)

(1910 – 1994) là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, được mệnh danh là một trong bộ tứ danh họa hàng đầu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Ông sinh ngày 13 tháng 8 năm 1910 tại thị xã Kiến Antỉnh Kiến An(nay là quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Sinh ra trong một gia đình trí thức nghèo, cha là một công chức bưu điện, ông được gia đình cho ăn học tử tế. Năm 1924, sau khi học hết hết bậc Tiểu học ở Kiến An, ông được gia đình đưa lên Hà Nội sống với bà nội.

Thuở nhỏ, chịu ảnh hưởng từ thân mẫu, vốn là một nghệ nhân làm nghề thủ công nặn tò he và đèn giấy bằng nan tre, và người cậu chuyên nghề vẽ đèn giấy, ông sớm có biểu lộ năng khiếu và sự ham thích với ngành hội họa. Sự ham thích này được cha ông tán thành. Chính vì vậy, chỉ sau chưa đến 2 năm học bậc Trung học, năm 1925, theo ý kiến của bố, ông thi vào Trường Kỹ nghệ thực hành (École de l’art appliqué) Hà Nội, học vẽ mẫu đăng ten và thiết kế đồ gỗ.

Năm 1930, ông tốt nghiệp và được điều về làm việc ở Viện Hải dương học Nha Trang, làm công việc vẽ, chép lại những con cá lạ đánh bắt được từ biển về để lưu trữ vào hồ sơ gốc. Tại đây, ông làm quen với một họa sĩ Pháp đến giúp Viện xây dựng mô hình để tham dự hội chợ triển lãm ở Paris, và bắt đầu làm quen với kỹ thuật hội họa phương Tây. Ông bắt đầu sáng tác những tác phẩm đầu tay của mình với chủ đề biển và cảnh cá. Không lâu sau, ông bỏ công việc ở Viện, quay về Hà Nội để theo đuổi ngành hội họa.

Năm 1931, sau 3 tháng học dự bị do họa sĩ Nam Sơn hướng dẫn, ông thi đậu vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, theo học khóa VI (1931-1936) cùng với Nguyễn Gia TríLưu Văn Sìn, Nguyễn Văn Tại, Nguyễn Thụy Nhân, Vũ Đức Nhuận…

 TÁC PHẨM TRẦN VĂN CẨN

"EM THUÝ"

“EM THUÝ”

MÙA THU

MÙA THU

TÁT NƯỚC ĐỒNG CHIÊM

TÁT NƯỚC ĐỒNG CHIÊM

DO DUY TUANĐỗ Duy Tuấn

Sinh năm 1954 tại Thừa Thiên – Huế.

Tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1974.

·  Hội viên hội mỹ thuật Việt Nam.

·  Hội viên hội mỹ thuật  Tp. Hồ Chí Minh

Tham gia hoạt động Mỹ Thuật tại Huế và Đà Nẵng trước năm 1975. Từ năm 1994 đến nay trở lại với hội họa và tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.

GIẢI THƯỞNG:

1999: Giải III Hội Mỹ Thuật Việt Nam khu vực 6.

2000: Giải thưởng Mỹ Thuật  toàn quốc 1996-2000.

2001: Giải A Triển lãm Mỹ Thuật Khu Vực 6.

Giải thưởng Triển lãm Mỹ Thuật Việt Nam Asean (Philip Morris).

Có tranh tại bảo tàng Mỹ Thuật Quốc gia tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các sưu tập cá nhân và Gallery trong và ngoài nước.

Phòng tranh Phương Mai – Cập nhật 2009

TÁC PHẨM ĐỖ DUY TUẤN

 

TRUOU TUONG CA

TRUOU TUONG CA

PIC 02

PIC 02

PIC 03

PIC 03

PIC 04

PIC 04

PIC 05

PIC 05

PIC 06

PIC 06

PIC 08

PIC 08

PIC 09

PIC 09

PIC 10

PIC 10

PIC 12

PIC 12

PIC 13

PIC 13

PIC 14

PIC 14

PIC 15

PIC 15

YELLOW

YELLOW

CHAN DUNG HO HUU THUHồ Hữu Thủ

– Sinh tại Nghệ An năm 1942.

– Tốt nghiệp trường Đại Học Mỹ Thuật Sài Gòn năm 1964

– Từng là giáo sư trường Đại Học Mỹ Thuật Sài Gòn trước năm 1975

GIẢI THƯỞNG:

– Huy chương bạc cuộc thi Mỹ Thuật do ESSO tổ chức năm 1960

– 1990: Giải nhì cuộc thi Mỹ Thuật Quốc Gia, bộ sưu tập được chọn trưng bày tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Hà Nội và Bảo Tàng TP.HCM

Phòng tranh Phương Mai – Cập nhật 2009

TÁC PHẨM HỒ HỮU THỦ

THIẾU NỮ BÊN HOA

THIẾU NỮ BÊN HOA

PIC 01

PIC 01

PIC 02

PIC 02

HO HUU THU

HO HUU THU

 

LE TRIEU DIENLê Triều Điển

Sinh năm 1943 tại Bến Tre. Học Bách Khoa Phú Thọ – Sài Gòn.

Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Hội viên Hội Mỹ thuật Tp. HCM.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mekong Art.

GIẢI THƯỞNG

1985: Giải III triển lãm toàn quốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tại An Giang.

1987: Giải khuyến khích triển lãm toàn quốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

1989: Giải III triển lãm toàn quốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Đồng Tháp.

2003: Giải III triển lãm toàn quốc khu vực VI tại Tp. HCM.

2006: Giải nhì khu vực Tp. HCM.

Phòng tranh Phương Mai – Cập nhật 2009

TÁC PHẨM LÊ TRIỀU ĐIỂN

PIC 01

PIC 01

 

LE THANH THULê Thánh Thư

Sinh năm: 1956 tại Quy Nhơn

Hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam

Hội viên Hội Mỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh

Sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh

GIẢI THƯỞNG:

1996   + Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam, Philip Morris.

1998   + Giải thưởng Mỹ thuật ASEAN.

+ Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam, Philip Morris

2005  + Giải thưởng triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2001-2005.

SƯU TẬP NHÀ NƯỚC

– Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

– Bảo tàng Mỹ thuật Singapore

– Bảo tàng Mỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh.

SƯU TẬP TƯ NHÂN

-Thụy Sĩ, Hà Lan, Đức, Pháp, Anh, Bỉ, Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản,

Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hồng Kông và Việt Nam.

Phòng Tranh Phương Mai- Cập nhật 2009

TÁC PHẨM LÊ THÁNH THƯ

CITIZEN III 80X120

CITIZEN III 80X120

PIC 01

PIC 01

PIC 02

PIC 02

PEOPLES II 54X65

PEOPLES II 54X65

TÁC PHẨM KHÁC

PIC 01
VĂN THỌ
VAN THO 01
VAN THO 01
THE OLDMAN IN YELLOW
THE OLDMAN IN YELLOW
VAN THO 03
VAN THO 03
VAN THO 04
VAN THO 04

NATURE MORTE

NATURE MORTE

TRANH DINH RU?
TRANH DINH RU
HUỲNH PHƯƠNG ĐÔNG?
HUỲNH PHƯƠNG ĐÔNG
NGUYỄN LÂM?
NGUYỄN LÂM
PIC 02
PIC 02
PIC 03
PIC 03

10 comments on “HỘI HỌA

  1. Nhờ anh Đào Hiếu giải nghĩa dùm câu này
    Lao xao sóng vỗ ngọn tùng
    Gian nan là nợ anh hùng phải vay
    Tại sao cụ Đào Tấn lại nói là sóng vỗ ngọn tùng?
    Chúc anh năm mới an lành, vạn sự như ý

    • hỏi từ 30/1/2010 mà đến nay tháng 1/2013 vẫn chưa thấy DH trả lời , bè trả lời hớt: Thưa Lan Ngoc Diem, Cụ Đào đi qua núi , phía bên dưới có ( rừng)cây tùng ( người ) nhìn thấy gió thổi làm lao xao ngọn tùng , giống như từng đ75t sóng bủa vào. Nên viết như dzậy.
      Người Bình d8ịnh.

  2. Vào đây thấy hình “Thẻ Căn Cước Quân Nhân”c ủa ông được cấp vào thời Đệ Nhi CH, không rõ ông post hình lên như một sự tiếc rẽ, căm thù, hay hối hận về quá khứ?
    Là một người gốc Quy Nhơn, tôi và gia đình đã từng chứng kiến những nạn nhân vô tội của cái mà các ông goị là “chiến công”… Như vụ ném lựu đạn vào đám đông ở sân vận động.
    Lúc đó tôi chỉ là 1 thằng con nít, nhưng không quên được những tan tác thương tâm.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s