Đào Hiếu – MỘT CÁCH NHÌN KHÁC VỀ CHUYẾN VIẾNG THĂM VIỆT NAM CỦA TỔNG THỐNG BARACK OBAMA

obama-zgjr-1464103301730-25-0-250-440-crop-1464103359965

Có lẽ khi anh Trần Huỳnh Duy Thức đưa ra quyết định “tuyệt thực vô thời hạn” một phần là vì anh đã quá kỳ vọng vào chuyến viếng thăm Việt Nam của ông Obama. Tôi cũng kỳ vọng như anh. Và có lẽ hàng chục triệu người Việt Nam cũng có chung một niềm tin như thế.

Cho nên, quyết định tuyệt thực của anh Trần Huỳnh Duy Thức là một hành động bi tráng, anh hùng, làm chúng ta xúc động sâu sắc.

Nhưng giờ đây, khi ông Obama rời Việt Nam, dường như sự tuyệt thực vô thời hạn của anh trở nên rất đáng  quan ngại.

*

Bằng quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, bằng sự ký kết bán cho Việt Nam hàng trăm máy bay Boeing với số tiền lên đến trên 11 tỷ đô la Mỹ.

Bằng vào những thuyết giảng về nhân quyền, về tự do báo chí, tự do bầu cử, tự do lấp hội, tự do tư tưởng…

Bằng vào bài diễn văn hùng biện, với những trích dẫn “Nam quốc sơn hà Nam đế cư, tiệt nhiên định phận tại thiên thư…”, với những trích dẫn Kiều: “Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin còn một chút này làm ghi”…

Bằng vào khuôn mặt phúc hậu, giọng nói trầm ấm và những cử chỉ thân thiện. Bằng vào tô bún chả cá và chai bia Hà Nội…

Tất cả đã đem lại cho chuyến viếng thăm của vị tổng thống mà tôi cũng như các bạn rất kính yêu, những ấn tượng đẹp, những hy vọng tươi sáng và một niềm tin đẹp đẽ…

*

Nhưng giờ đây, khi ông Obama đã rời Việt Nam, gẫm lại những gì mà người lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ đã “ban tặng” cho Việt Nam, gẫm lại những gì mà Việt Nam nhận được, chúng tôi nhìn thấy những vấn đề sau đây:

I/ HIỆN THỰC HOÁ CÁC MỤC ĐÍCH CHÍNH:

  1. Bán một số lượng máy bay Boeing dân dụng khổng lồ với trị giá hơn 11 tỷ đô la Mỹ cho một hãng máy bay tư nhân Việt Nam. Đây là một thương vụ quá hời.
  2. Dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam, đây cũng là một thắng lợi lớn cho ngành công nghiệp chế tạo vũ khí Mỹ vì họ vừa có thêm một khách hàng tiềm năng.

II/ QUẢNG CÁO CHO CHUYẾN VIẾNG THĂM:

Tất nhiên bài diễn văn của ông Obama là do một thư ký riêng nào đó viết, nhưng phài theo sát ý tưởng của tổng thống. Những trích dẫn như: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” có nghĩa là lãnh thổ Việt Nam là của người Việt Nam, người Việt Nam có quyền sinh sống và làm chủ nó, quyết định vận mệnh của nó. Đó là chân lý, là chuyện đã được định sẵn trong “sách Trời” rồi. Đó là mục tiêu của tổng thống Mỹ, cũng là khát vọng của dân tộc Việt Nam.

Thế nhưng có thực là chân lý ấy đã được “định phận tại thiên thư” không? Hay lâu nay nó vẫn được định phận tại một nơi nào khác, chẳng hạn như Paris, Tokyo và giờ đây là Bắc Kinh? Có sự khác biệt nào giữa “thiên thư” và “Bắc Kinh” không?

Tôi e rằng không.

Và nếu là “không” thì ước muốn của ông Obama chỉ còn là một “lời chúc xã giao” mà thôi, hoàn toàn xa rời thực tế cay đắng.

Ông Obama lại trích dẫn Kiều: “Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin còn một chút này làm ghi”. Có lẽ tổng thống muốn nói rằng sự hợp tác Việt-Mỹ sẽ bền vững lâu dài bắt đầu từ chuyến viếng thăm này, chúng ta phải tin tưởng ở điều ấy.

Nhưng đó là sự hợp tác nào?

Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam thoát Trung để lấy lại chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, chủ quyền chính trị và quân sự? Tôi không thấy có dấu hiệu nào của khả năng ấy.

Ông Obama nói: “…nhân quyền là những giá trị phổ quát, chung của cả loài người. Các quyền tự do ngôn luận, tự do biểu tình đều ghi trong Hiến Pháp chính nước Việt Nam của quý vị. Tôi tin các nước sẽ thành công hơn khi người dân có có quyền phát biểu, quyền ngôn luận, quyền tiếp nhận thông tin, khi đó kinh tế sẽ phát triển. Khi báo chí, truyền thông có thể soi rọi tới những chỗ tối tăm, các quan chức sẽ bị kiểm soát. Lời chỉ trích sẽ khiến chúng ta tiến bộ, ai có ý tưởng mới mẻ có thể chia sẻ. Bầu cử tự do sẽ có những lãnh đạo tốt. Tự do tôn giáo sẽ khiến người ta yêu thương nhau hơn. Ðược tự do lập hội, người dân sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà chính phủ không thể làm.”

OK, tốt quá! Mọi người chúng ta đều ước muốn như thế, nhưng bạn có tin rằng trong tương lai chúng ta sẽ có tự do ngôn luận, tự do biểu tình không? Hãy thử đi biểu tình lần nữa xem có bị đánh đập dã man, có bị đổ máu nữa không? Tôi e rằng vẫn có dài dài.

OK, tốt quá! Nhưng liệu trong tương lai báo chí có được “soi rọi tới những chỗ tối tăm, các quan chức sẽ bị kiểm soát” không? Tôi e rằng không.

OK, tốt quá! Nhưng liệu trong tương lại chúng ta sẽ có được tự do lập hội, tự do bầu cử… không, hay vẫn cứ “đảng cử dân bầu” vẫn cứ “hiệp thương” năm tầng bảy lớp để loại bỏ những ứng cử viên tự do?

Nếu trong tương lại mọi việc sẽ vẫn như cũ thì những lời lẽ trong bài diễn văn của tổng thống Obama thực chất chỉ là những câu chúc tụng xã giao mà thôi.

Vậy thì chúng ta kỳ vọng gì, và tại sao chúng ta lại quá vui mừng về những câu nói xã giao ấy?

III/ NHỮNG NGHI VẤN

Như vậy rốt cuộc chuyến viếng thăm của ông Obama chỉ đạt được những mục đích rất cụ thể (bằng giấy trắng mực đen) đó là các bản hợp đồng bán máy bay Boeing trị giá  11 tỷ đô la và các hợp đồng bán vũ khí sát thương dài dài. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng kinh doanh vũ khí là ngành công nghiệp siêu lợi nhuận của Mỹ. Bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí chỉ có lợi cho Mỹ chứ không đem lại lợi ích gì cho Việt Nam cả.

Tại sao?

Vì hiện nay chính phủ Việt Nam (chứ không phải dân tộc Việt Nam) KHÔNG CÓ KẺ THÙ. Chính phủ Việt Nam chỉ có người đồng chí tốt, là chỗ dựa vững chắc và lâu dài của họ. Đó mới chính là “định phận tại thiên thư”. Nếu Trung cộng sụp đổ thì “đảng ta” cũng sẽ đổ theo, giống hệt trường hợp các nước cộng sản đông Âu dạo nọ.

Trả lời phỏng vấn của trang mạng Chân Lý Online, tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ nói như sau:

“Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi Nga ngày 16/5, tức ngay trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, cốt để bảo đảm với Nga rằng Việt Nam vẫn sẽ mua vũ khí của Nga chứ không mua vũ khí của Mỹ, cũng như sẽ không liên minh quân sự với Mỹ cho dù Mỹ đã dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Cũng cần nói thêm rằng chính quyền Việt Nam là chính quyền tham nhũng bậc nhất thế giới, luôn tìm cách trục lợi trong các thương vụ với nước ngoài. Cụ thể là việc mua vũ khí của Nga chắc chắn sẽ được “lại quả” hay nhận được những khoản hoa hồng lớn, vì Nga là một trong những quốc gia thiếu minh bạch nhất thế giới, trong khi việc này là không thể có nếu mua vũ khí của Mỹ. Điều này giải thích vì sao hơn 90% vũ khí mà quân đội Việt Nam đang sử dụng đều đến từ Nga.

Còn điều này, có lẽ ít ai để ý, rằng: Việt Nam đã không có đơn đặt hàng nào kể từ khi Mỹ dỡ bỏ một phần cấm vận vũ khí vào tháng 10 năm ngoái.

Ngay sau khi Tổng thống Obama rời Việt Nam thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thản nhiên tuyên bố rằng: “Việt Nam không có nhu cầu quân sự ở Biển Đông”! (Hết trích)

Vậy thì Việt Nam mua vũ khí của Mỹ để làm gì?

Nợ công thì ngập đầu. Nền kinh tế thì đang trên bờ vực phá sản, tham nhũng thì tràn lan, bộ máy cai trị thì cồng kềnh, phải xài đến 70% ngân sách để duy trì nó. Vậy lấy tiền đâu ra mua vũ khí?

Chắc chắn Mỹ cũng biết rõ điều đó. Vậy tại sao họ lại dỡ bỏ cấm vận để bán vũ khì tự do cho Việt Nam? Họ có điên không? Xin thưa, họ không điên đâu. Tôi ngờ rằng đàng sau có một bí mật nào đó.

Phải chăng người Mỹ muốn dùng Việt Nam làm cái bình phong để tự do bán vũ khí cho một thị trường khổng lồ nào khác?

Có người trách tôi đa nghi như Tào Tháo, người khác lại cho rằng tôi là kẻ bi quan, nhìn đời quá đen tối.

Liệu tôi có tìm được một vài sự sẻ chia nào từ phía các bạn không?

Ngày 27/5/2016

ĐÀO HIẾU

By daohieu Posted in Chưa phân loại

17 comments on “Đào Hiếu – MỘT CÁCH NHÌN KHÁC VỀ CHUYẾN VIẾNG THĂM VIỆT NAM CỦA TỔNG THỐNG BARACK OBAMA

  1. Hāy chấp nhận đi ! Đừng có đòi hỏi gì nữa . Hãy nhìn vào mình thì thấy được như vậy là tốt rồi . Nếu không thì chả có anh nào nó chơi với mình đâu .Cách đây 26 năm nếu như Mỹ mà nó không bỏ cấm vận thì Việt nam mình chưa chắc bằng Bắc Hàn đâu .
    Còn chuyện nội bộ của nước mình thì tự mình lo . Nếu như có trăm , nghìn , vạn , triệu người như Trần Huỳnh duy Thức thì mọi việc sẽ khác ,

  2. Những nhận định của Đào Hiếu về cơ bản là đúng. Chuyến đi của Obama có những mục đích như sau:
    1- Bán vũ khí, máy bay (Boeing) và ký một loạt hợp đồng khác về kinh tế, đầu tư, mở rộng thị trường cho các cty Mỹ làm ăn.
    2- Tách dần VN ra khỏi Tàu Cộng và cố gắng cản trở Bắc Kinh chiếm biển Đồng, hình thành dần liên minh chống Tàu (việc này rất khó khăn, nhưng ít nhiều người Mỹ cũng hy vọng là dần dần làm được).
    3- Tăng cường những “yếu tố Mỹ” trong đời sống của dân Việt, nhắm đến những mục tiêu lâu dài.
    4- (Cá nhân) Tìm hiểu đất nước và con người ở quốc gia cựu thù.
    Những ai hy vọng vào sự thay đổi rõ rệt trong tình hình chính trị VN sau chuyến thăm này sẽ phải thất vọng. Những nguy cơ đen tối đối với cuộc sống của người Việt (bị đàn áp nếu phản kháng, môi trường bị đầu độc,…) vẫn còn nguyên.

  3. Tôi cũng hơi nghi rằng vũ khí VN mua từ Mỹ sẽ lọt vào tay Tàu Cộng chứ không phải dùng để chống Tàu Cộng.

    • @ Sâm ! tui cũng nghĩ như bạn. Bài viết của Đào Hiếu đã bóc mẽ sát đúng với thực tế những gì đã, đang và sẽ diễn ra trên đất nước ta dưới sự cai trị của cái đảng láu cá, lưu manh , bán nước này.

  4. Toàn bài diễn văn của Obama chỉ nói toàn chuyến huề vốn và thỉnh thoảng còn kiss ass Việt Cộng. Trong bài ông ta chỉ nói tới nhân quyền qua câu ” Quan niệm nhân quyền mỗi nước khác nhau” . Đây là luận điệu chạy tội của các nước Cộng Sản, độc tài sắt máu, nay được Obama lập lại.
    Nhân quyền là quyền căn bản tối thượng của con người. Đó là quyền tực do bày tỏ ̣ chính kiến, tư do phê phán chính quyền, tự do đi lại, tư, tư do lập hội, tự do bầu cử ứng cứ, tư do ngôn luận báo chí… thì làm gì có sự khác biệt giữa các quốc gia trên thế giới Nó chỉ khác tùiy theo quốc gia tự do dân chủ nhân quyền và quốc gia Công Sản độc tài khùng bố mà thôi.
    Chuyến đi của Obama CHẮC CHẮN sẽ không thay đổi gì trong chế độ VC cả. Có thể xem như là chuyến du lịch miễn phí của ông ra trước khi mãn nhiệm. Obama đã làm thất vọng nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước nhất là những nhà bất đồng chính kiến đang liều mình tranh đấu trong đọ có anh hùng đáng vinh danh Trần Huỳnh Duy Thức của chùng ta. Anh Trần Huỳnh Duy Thức ơi! God bless you. Và tổ quốc ghi ơn anh.
    NTPhát

  5. Pingback: Một cách nhìn khác về chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama | ÁO TRẮNG ƠI

  6. Có tôi trong những người đồng ý với ông đấy nhé !
    Mỹ không dại gì làm Trung Quốc nổi giận vì thị trường gần 1 tỷ rưỡi người Tàu,do
    đó Obama với “quyền lực mềm” tỏ ra kiên nhẫn thuyết phục dân VN.để họ ý thức
    về quyền tự quyêt cho tương lai đất nước mình.còn Mỹ không thể làm thay được
    như mới đây ở hội nghị G7 Mỹ khẳng định “họ không đứng về bên nào trong tranh
    chấp chủ quyền ở Biển Đông hiện nay và “Mỹ hợp tác với VN.một cách độc lập và không dính dáng gì tới Trung Quốc” v.v. và v.v.
    Trước mắt,Mỹ bán vũ khí được cho VN.là tốt rồi và các nước khác ở châu Á cũng
    phải bắt chước mà “chạy đua vũ trang” thì Mỹ lại càng được lợi hơn nữa !

  7. Đừng suy bụng ta ra bụng người. Đào Hiếu không được hạ thấp Trần Huynh Duy Thức bằng câu viết „Có lẽ khi anh Trần Huỳnh Duy Thức đưa ra quyết định “tuyệt thực vô thời hạn” một phần là vì anh đã quá kỳ vọng vào chuyến viếng thăm Việt Nam của ông Obama“

  8. Tự lực cánh sinh ! Khi Mỹ Quốc chưa ra đời , Đại Việt đã từng một mình đánh bại các triều đại xâm lược Tần,Hán,Đường ,Tống, Nguyên, Minh ,Thanh. Việt Nam có khả năng xây dựng lực lượng quân sự hơn cả Triều Tiên, tại sao không thắt lưng buộc bụng để có võ khí hạt nhân ? Nên theo bài học Israel, tuần tự xây dựng công nghiệp quốc phòng và lực lược quân sự không lệ thuộc nước ngoài. Về sau không ai áp lực cắt nguồn cung cấp quân sự cho Việt Nam nếu quyền lợi các nước buôn bán võ khí không phù hợp với chính sanh đối ngoại của Việt Nam . Liên kết với các nước có tình trạng địa lý như Israel (bị khối Arap bao vây ) để xây dựng và cũng cố nền quốc phòng có lợi lâu dài cho Việt Nam hơn là với các cường quốc dù là Nga (đã bỏ rơi Việt Nam 1979) hay Mỹ (thì khỏi phải nói thêm : Hoa Kỳ không có đồng mình hay kẻ thù nào vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi Hoa Kỳ là vĩnh viễn).

  9. Kính gởi Một Người Anh
    Một ngày nọ, sau khi chẳng tìm đâu ra vũ khí vì khắp nơi đều bị người của lãnh chúa Kira kiểm soát, Kai dẫn nhóm lãng nhân về lại chốn củ của mình. Trước khi một mình tiến vào hang sâu, Kai căn dặn người thủ lĩnh nhóm : “Trong bất cứ tình huống nào cũng không được rút kiếm ra”. Sau khi tiến vào trong, Kai đối diện với cuộc kiểm chứng của thầy mình. Bên ngoài, vị thủ lĩnh phải chứng kiến một trận chiến không cân sức giữa những thuộc hạ của ông với các cao nhân vượt trội. Những thuộc hạ lần lượt ngã xuống trước mắt ông, bên tai ông luôn vang lên lời thúc giục “hãy rút kiếm ra đi” nhưng cuối cùng ông đã được toại nguyện.
    Xem đến đó Le chợt ngộ ra câu danh ngôn “mọi chiến thắng đều bắt đầu bằng chiến thắng bản thân mình”. Từ đó, Le rất cân nhắc khi phải còm, cũng như giờ đây khi biết tin anh … Anh chính là Ngọn Đèn của Con Đường nên vì vậy xin anh hãy Duy Trì ngọn lửa vì còn rất nhiều người cần ánh sáng đó.

  10. Mua được vũ khí siêu hạng của Mỹ thì hai anh em dùng chung mà….môi hở răng lạnh. bên kia biên giới là nhà …a ha thằng bạn nhà văn của ta chưa đến nỗi ngủ gật trong hội chứng ô ba ma .

  11. Vũ khí M sẽ đến TQ thông qua VN ? Đó là điều sơ cấp mà tất cả các bên (và toàn thế giới)đều nghĩ tới ! He he..! Ông ĐH lo chi xa xôi..Lợi & hại là do tụi M cân nhắc ..th..ô..i…!

  12. Ô Obama không coi vấn đề nhân quyền là quan trọng vì công việc được coi là đáng kể nhất phải là chống lại Trung Hoa, trong đó lại có liên quan đến Nga,vì hai ông này cùng một phường: Chủ trương độc tài là chính!

    Sự thật Obama sang VN có chủ đích là đặt vài căn cứ quân sự trên lãnh thổ xứ sở này; Giàn hỏa tiễn chống phi đạn nằm ngay cửa ngõ của anh Tập, Hôm nay có báo đã viết : Lãnh thổ VN như một chiến hạm lớn của Mỹ, chúng tôi là những người ở ngoài VN nên đã email thúc dục ô Obama đem quân vào đóng tại VN từ lâu,vì đọc được ý của cụ Nguyễn bỉnh Khiêm, mà thấy ý tưởng này thật tuyệt vời ! Ý tưởng này làm anh Tập run ! Anh phải xét lại những quyết định sai lầm của bao vị tiền bối: Từ Tưởng Giới Thạch cho đến Đặng tiểu Bình. Hy vọng là chiến thuật này :Bất chiến tự nhiên thành.

  13. Pingback: Mỹ quay trở lại Á Châu – Thái Bình Dương để làm gì? | CHÂU XUÂN NGUYỄN

  14. Pingback: Đài Phát Thanh Việt Nam – Mỹ quay trở lại Á Châu – Thái Bình Dương để làm gì?

  15. Pingback: Mỹ quay trở lại Á Châu – Thái Bình Dương để làm gì? | CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA HOA KỲ

  16. Pingback: Một cách nhìn khác về chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama – ijavn

Bình luận về bài viết này