Bài tập tiếng Anh của Napoleon giá 8 tỷ đồng

Bức thư Napoleon viết bằng tiếng Anh vừa được bán với giá 405.000 USD (trên 8 tỉ đồng) trong một cuộc đấu giá vừa diễn ra hôm 10/6.

Bức thư được viết năm 1816 này là bài tập về nhà mà Napoleon gửi cho giáo viên người Anh của mình. Đây là một trong 3 bức thư duy nhất được Napoleon viết bằng tiếng Anh còn tồn tại trên thế giới, theo nhà tổ chức cuộc đấu giá. Chính vì vậy, Bảo tàng bản thảo và thư tín ở Paris, Pháp đã trả giá sát sao để mua bằng được nó.

Bức thư này đã được trả giá cao hơn gấp 5 lần dự đoán chính bởi giá trị lịch sử của nó. Thêm nữa, đây là một bức thư ghi lại bút tích bằng tiếng Anh rất hiếm của Napoleon, người đã cố gắng học để nói được tiếng Anh vào những năm cuối đời. Bức thư được ông viết tại một hòn đảo xa xôi ở Saint Helena sau khi thua trận Waterloo.

Jean-Pierre Osenat, Chủ tịch nhà đấu giá Osenat nói: “Napoleon luôn dành sự ngưỡng mộ đặc biệt cho nước Anh, ở cả khía cạnh lịch sử và thể chế. Người Anh đã sai, Napoleon không căm thù họ… “. Tuy nhiên, lý do Napoleon học tiếng Anh không chỉ có vậy. “Tất nhiên ông ấy luôn lo lắng cho hình ảnh của mình. Ông ấy muốn đọc những bài viết về mình trên báo chí Anh”,  Jean-Pierre Osenat nói tiếp.

Napoleon đã học tiếng Anh nhiều tháng trời, và hầu hết vào lúc nửa đêm. Đoạn mở đầu của bức thư vừa đấu giá viết: “Lúc này đã là 2 giờ sáng” và kết thúc với câu “giờ đã là 4h sáng”. Nó được viết cho Count Las Cases, giáo viên của ông. Trong thư Napoleon Bonaparte đề nghị giáo viên chỉ ra những chỗ sai và sửa giúp ông.

Alain Nicolas, chuyên gia phân tích bản thảo thế kỷ 19 Alain Nicolas nói đây là một trong những bức thư viết bằng tiếng Anh cuối cùng trước khi Napoleon Bonaparte qua đời vào ngày 5/5/1821 ở tuổi 52.

Linh Anh – Theo AP

1 comments on “Bài tập tiếng Anh của Napoleon giá 8 tỷ đồng

  1. Pingback: Tin thứ Sáu, 15-06-2012 « BA SÀM

Bình luận về bài viết này