Môi hở răng lạnh

HANG TRUNG QUOCHàng tiêu dùng của Trung Quốc bán tại các nước Đông nam Á thường là giả, kém chất lượng và độc hại. Nhưng hàng Trung Quốc bán ở Mỹ thì khá tốt vì thị trường Mỹ đòi hỏi những tiêu chuẩn chất lượng cao.

Có thể nói 70% hàng tiêu dùng của dân Mỹ là do TQ sản xuất: Ti-vi, điện thọai, laptop…đồ kim khí điện máy…thực phẩm, đồ chơi, quần áo, giày dép…

Những mặt hàng này được bán với giá rât rẻ.

Lương của người lao động Mỹ rất cao (từ 20 đến 50 lần lương của lao động tại VN) nhưng hàng tiêu dùng tại Mỹ lại rẻ hơn ở VN (ví dụ laptop, điện thọai di động, ti-vi, xe hơi…), hoặc mắc hơn VN gấp vài ba lần (như thực phẩm, quần áo…).

Như vậy xã hội Mỹ được hưởng lợi rất lớn từ hàng hóa Trung Quốc. Nếu vì một lý do nào đó mà nguồn hàng hóa này biến mất thì Mỹ phải chi một số tiền khổng lồ để thuê công nhân Mỹ (vì phải trả lương cao, phải lo các lọai bảo hiểm, các lọai phúc lợi xã hội, phải xây dựng nhà máy, chỗ ăn ở cho công nhân, phải đáp ứng những đòi hỏi về nhân quyền về luật lao động…)

Lâu nay Mỹ đã trao cái gánh nặng đó cho Trung Quốc và ngồi rung đùi hưởng những thành quả của người lao động TQ mà không phải tốn một xu, không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào, nghĩa vụ nào.

So với đồng lương Mỹ thì hàng TQ rẻ như cho. Còn gì sướng hơn?

Tất nhiên “hàng tiêu dùng” chỉ là một phần trong nền kinh tế Mỹ nhưng nếu không có nó thì sẽ là một lỗ hổng quan trọng.

Chưa kể những mối quan hệ kinh tế và thương mại, tài chính, quân sự… giữa Mỹ và TQ mà tôi chưa đủ kiến thức để hiểu hết (nhưng tôi nghĩ là rất quan trọng).

Vậy thì có thể nào Mỹ sẽ vì Việt Nam mà gây sự với Trung Quốc không? Đừng nói tới chuyen chiến tranh.

DAO HIEU

 

 

 

 

6 comments on “Môi hở răng lạnh

  1. Bác Đào Hiếu là một tính cách và trí tuệ độc đáo.
    Mỗi khi có việc gì đó xảy ra trong xã hội, mọi người thường đua nhau tham gia phân tích, bình luận theo 1 hướng. Như thế diễn ra mấy ngày liền.
    Rồi đột nhiên, Đào Hiếu viết 1 bài nêu ra ý nghĩ của riêng mình. Bác nhìn vấn đề theo chiều ngược lại. Ban đầu, người ta đọc bác và bị choáng. Sau đó, kết hợp cả hai hướng nhìn nhận, ta được 1 quan điểm cân bằng và đầy đủ hơn. Về điểm này, cần cảm ơn ĐH nhiều lắm! XANH KÌU VÊ ZI MẬT.
    Lần này bác nói về quan hệ Mỹ – Trung cũng vậy. Ý kiến rất độc đáo và có những điều đúng mà hầu như chưa ai nghĩ đến.
    Tuy nhiên, vì mục đích cân bằng, xin bổ sung vài điều. 1- Trước kia chưa quan hệ kinh tế thương mại với Tàu Khựa thì dân Mỹ cũng đã rất sướng rồi, còn dân Tàu lúc đó đói rã họng ra. 2- Khi TQ mạnh lên và quậy khắp thế giới thì dù Mỹ đã được lợi vì hàng giá rẻ TQ bao nhiêu cũng không đủ bù lại những cái nhức nhối đâu! 3- Mặc dù ở Mỹ có nhiều thế lực muốn được lợi do quan hệ với Tàu nhưng cũng nhiều thế lực khác không chịu được sự điên rồ và điên đảo của Tàu, nên dù không có ý giúp VN thì Mỹ vẫn phải kiềm chế TQ. Sự nhẫn nhục của Mỹ khá lớn, nhưng cũng chỉ có hạn thôi.
    Kính chúc bác Đào Hiếu nhiều sức khỏe!

  2. Pingback: Tin Chủ Nhật 27-07-2014 « BA SÀM

  3. Những mặt hàng điện tử bày bán ở Mỹ phần lớn là do các hãng Mỹ design và đặt làm (gia công) ở trung Quốc vì gía nhân công rẽ. Một cái Iphone giá bán ở Mỹ là $600 nhưng gía gia công chỉ tốn hết $10. Các mặt hàng do chính TQ design và sản xuất được bày bán ở Mỹ là các loại low tech, thường thấy ở Walmart hay chợ 99 cent. Nền kinh tế của Mỹ hiện đang là “hậu công nghiệp” chứ không còn là công nghiệp phát triển. Nếu TQ vì lẽ nào đó không còn là nơi sản xuất hàng hóa cho Mỹ thì một nước khác sẽ thế chân như Việt nam hay Indonesia hay Ân độ…Điều đó không liên qua gì tới chính sách chính trị hay quân sự Mỹ mà trọng tâm chính là bảo vệ quyền lợi nuớc Mỹ trên thế giới.

  4. Bây giờ là thời đại mới, mọi người đa số yêu hòa bình nên phải tính toán làm sao môi hở răng lạnh nhưng theo một tiến trình hòa bình: Người Mỹ tìm cách giao tiếp nhiều với người Việt Nam,thuyết phục chính quyền Việt cho thuê vài địa điểm trọng yếu như Cam Ranh, Ðà Nẵng, Vũng Tàu để tàu bè của Mỹ ra vô vào hải phận của Việt Nam, vừa giữ cho lãnh thổ Việt không bị xâm hại ,vừa làm nhụt tinh thần bắt nạt ăn hiếp của người Tàu, sau đó họ thành lập hội đoàn, chiếu phim ảnh sách báo để phổ biến lối sống văn minh ,yêu tự do dân chủ, yêu mình và yêu nhân loại: Nước Mỹ đã thành công trong việc thống trị Việt Nam bằng sự phổ biến lý tưởng tự do, dân chủ với hy vọng điều này được lan tỏa ra khắp thế giới,mọi việc đều tiến đến một cái đích là hòa bình thế giới được thiết lập.

  5. Chưa bao giờ Việt nam “độc lập” như bây giờ, và do đó chưa bao giờ Việt nam “đơn độc” như bây giờ. Giả sử bây giờ bị xâm lăng, Nước ta sẽ không có 1 đối tác nào đủ ” Thân thiết” tới mức cung cấp viện trợ quy mô lớn , chứ chưa nói đến mức “cất quân” đánh giúp.

Bình luận về bài viết này