Tiền và mẹo đểu không giúp được Putin và Yanukovich

PUTIN

Phải thừa nhận rằng Vladimir Putin tổng thống Nga không phải là tay vừa. Đó là một kẻ đầy mưu mẹo, đặc biệt thành thạo trong việc dùng các thủ đoạn nhà nghề của giới mật vụ cộng sản và hậu cộng sản. Và khi đã có tiền thì ông ta kết hợp thủ đoạn nhà nghề với tiền để thao túng giới quyền lực, tạo dựng cho bản thân một vị trí quyền lực mạnh nhất trong xã hội Nga từ năm 2000 đến nay. Rồi lại dùng quyền lực để hốt tiền. Và chim gái!

Những động thái của Putin làm thay đổi nước Nga trong mười mấy năm qua chủ yếu chỉ dựa vào nguồn tài nguyên khổng lồ của đất nước mênh mông chiếm 1/8 bề mặt lục địa thế giới đó. Khai thác rồi đem bán. Dùng dầu, khí đốt thao túng thị trường phương Tây và gây khó cho các nước bạn hàng. Toàn bộ tài năng và kiến thức của Putin gần như chỉ có vậy. Con người say tiền và quyền lực, thích hạ gục đối thủ bằng những thủ đoạn thâm hiểm, không thể là người có những ý tưởng thăng hoa trong chính trị để có thể đem lại những điều thực sự tốt đẹp cho xã hội.

Viktor Yanukovich (hay Ianoukovitch), kẻ vừa tháo chạy và bị phế truất khỏi ngôi vị tổng thống Ukraina, cả về tướng mạo và lý lịch đều nặng vẻ thô thiển, cũng là một tay say tiền, cậy tiền và thích mưu mẹo đểu. Ông ta kết với Putin, vừa để dựa thế, xin tiền, vừa để theo học về mưu mẹo. Dân Ukraina hiện nay coi Yanukovich thuần túy là thằng ăn cắp.

Giữa tháng 12 năm vừa qua, trong lúc dân chúng Ukraina rầm rộ xuống đường bày tỏ sự phẫn nộ vì sự tráo trở (hủy bỏ việc ký kết hiệp ước với EU) của Yanukovich, ông ta đã vội vã sang yết kiến Putin để xin chỉ thị và xin hỗ trợ, hòng dẹp phong trào phản kháng. Lập tức, Putin, kẻ tự cảm thấy có thể làm bất kỳ điều gì với nước Nga, đã quyết cái vèo, giảm giá khí đốt cho Ukraina tới 1/3 và quyết chi cho nước này tới 15 tỉ Mỹ kim. Dư luận đặc biệt chú ý vào một tiểu tiết: bức hình chụp Yanukovich đang nháy mắt với Putin, và cả hai đều cười mãn nguyện.

Cái nháy mắt và vẻ cười đắc chí muốn cho mọi người thấy: Đó, hai chúng ta đây là những kẻ nối khố, và con người quyền lực bậc nhất hành tinh này chính là ông anh ta, sẵn sàng bênh vực ta, đố kẻ nào dám đụng đến ta. Và hai chúng ta vừa thống nhất một chiêu mà các người, bọn phiến loạn ở Ukraina và bọn EU, không thể biết được. Để rồi xem, các người sẽ trắng mắt ra. “Nu pogodi!” Hãy đợi đấy, các người sẽ thấy, ha ha!

Vài tuần sau đó, Olympic mùa đông ở Sochi khai mạc. Người ta có thể thấy Putin ngồi đó với vẻ mặt hãnh diện và thỏa mãn, lim dim nghe những lời ca tụng. Khó có thể có một đại hội hoành tráng như vậy, bởi cỡ 50 tỉ USD đã được ném vào đó. Để làm rạng mặt nước Nga. Và để tôn vinh Vladimir Vladimirovich (ras)Putin! (Xin nhắc lại, họ gốc của ông ta vốn là Rasputin, cùng gốc với “rasputnyi” nghĩa là đồi bại, trụy lạc. Khi còn trẻ, ông ta đã quyết định khai lại họ là Putin.)

Chỉ có một chi tiết khó chịu: một trong 5 vòng tròn Olympic không mở ra được! Nó như điềm báo một điều gì đó.

Và sự xa hoa, hoang phí đã bị nhiều tờ báo nước ngoài chê bai. Putin đã rất hậm hực, coi sự chê bai đó như thái độ muốn tái lập thời kỳ chiến tranh lạnh.

Một sự kiện khác cũng đem lại sự khó chịu đặc biệt cho Putin, đó là bài hát “Putin sẽ dạy bạn yêu Tổ Quốc” với lời lẽ châm biếm sâu cay và thái độ coi rẻ thực sự đối với kẻ cầm quyền tầm thường, do ban nhạc của tổ chức phụ nữ Pussy Riot biểu diễn trên đường phố Sochi. Nhà cầm quyền đã tức tối đến mức phải cho cảnh sát đến thượng cẳng chân hạ cẳng tay với phái yếu.

Gần như cùng lúc, chính quyền Ukraina tan vỡ, Yanukovich tháo chạy và Olympic Sochi bế mạc. Sự ngán ngẩm và bẽ mặt của Putin được nhân lên nhiều lần.

Putin và Yanukovich đã không hiểu được một điều rằng dân các nước vốn thuộc Liên Bang Soviet rất ghét chính quyền Nga. (Thậm chí một số người cực đoan còn ghét luôn cả người Nga nói chung.) Đó là hiện tượng đã xảy ra ngay từ khi liên bang này chưa sụp đổ. Người dân Nga chịu hy sinh rất nhiều vì các dân tộc khác, nhưng vẫn bị ghét, vì hầu hết các dân tộc khác đều cảm thấy mình bị thống trị. Và đó là sự thực: dân tộc họ đã không được tự lựa chọn đường đi riêng. Vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl với sức công phá tương đương với hàng trăm quả bom nguyên tử đã ném xuống Hiroshima, gây ra cái chết và sự nhiễm xạ cho hàng triệu người, cũng là một sự nhắc nhở về sự vô cảm và vô trách nhiệm của chính quyền liên bang trước cuộc sống và sự an toàn của nhân dân.

Putin và Yanukovich cứ tưởng rằng tung tiền ra là có thể mua được lòng trung thành tuyệt đối của các quan chức cấp dưới và quân đội, cảnh sát. Họ tưởng rằng mồi nhử 15 tỉ đô có thể làm yên dân chúng. Họ tưởng ai cũng như họ, coi những món tiền tươi trước mắt là hạnh phúc, là lương tri.

Họ đã rất sai lầm. Thậm chí, đó là quan niệm ngu xuẩn!

Người dân Ukraina, sau bao năm sống dưới sự thao túng của chính quyền Nga, giờ chỉ muốn được hít thở không khí tự do trong một xã hội theo mô hình châu Âu. Ngay cả đội cảnh vệ của Yanukovich cũng không màng đến tiền và đã không thèm thể hiện sự trung thành đối với ông ta. Ngửi thấy mối nguy, Yanukovich đã phải chạy tháo thân. (Giờ đây không ai biết ông ta đang ở nơi nao, và một lệnh truy nã đối với ông ta đã được ban bố bởi chính quyền lâm thời.)

Xin chia buồn với chàng Volodia (tức Vladimir rasPutin)! Và mong những kẻ khác lấy đó làm bài học.

NGUYỄN TRẦN SÂM

7 comments on “Tiền và mẹo đểu không giúp được Putin và Yanukovich

  1. Pingback: Vứt quả dưa, ôm quả… lừa, vứt quả lừa, ôm quả gì đây? |

  2. Pingback: Thứ Ba, 25-02-2014 – Về vấn đề cờ | Dahanhkhach's Blog

  3. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 25-2-2014 | Ngoclinhvugia's Blog

  4. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Ba, 25-02-2014 | doithoaionline

  5. Pingback: ***TIN NGÀY 1/3/2013 -Thứ Bảy. « ttxcc6

  6. Pingback: Lượm lặt – UKRAINE HẬU YANUKOVYCH SẼ ĐI VỀ ĐÂU? | Dahanhkhach's Blog

Bình luận về bài viết này