TRƯỚC ĐÂY, ĐẤT NƯỚC CỦA HỌ RA SAO?

Nguyễn Chương's photo.

Nguyễn Chương added 2 new photos.

10 hrs ·

 

Trước khát khao đòi tự do của người Tạng, người Mông Cổ, người Hồi (Duy Ngô Nhĩ…), có người thắc mắc: trước khi họ bị buộc trở thành “Chinese”, đất nước của họ ra sao?

TÂY TẠNG:
Tuyên bố độc lập vào năm 1913 sau khi nhà Thanh sụp đổ, với quốc kỳ riêng (xem hình bản đồ năm 1948 đính kèm). Nền độc lập của quốc gia Tây Tạng kéo dài đến năm 1950 khi quân đội cộng sản TQ tràn qua xâm chiếm. Sau đó, quốc gia này trở thành …”khu tự trị Tây Tạng”.

ĐÔNG THỔ:
Cộng hòa Đông Thổ (Eastern Turkistan) tuyên bố độc lập vào tháng 11/1933, với quốc kỳ riêng (xem hình). Đông Thổ trải qua hai thời kỳ: Đệ nhất cộng hòa (1933-1934), Đệ nhị cộng hòa (1944-1949). Sau khi chính quyền cộng sản Trung Quốc xâm chiếm, sát nhập vào cuối năm 1949, quốc gia này trở thành … “khu tự trị Uyghur Tân Cương”.

NỘI MÔNG:
Mông Cổ Quốc thành lập vào tháng 5/1936, thủ phủ đặt tại Kalgan. (phân biệt “Mông Cổ Quốc” nằm ở Nội Mông, còn Ngoại Mông đã trở thành “Cộng hòa nhân dân Mông Cổ” từ năm 1924). Sau này “Mông Cổ Quốc” (còn gọi là “Mông Cương”) không còn là quốc gia riêng lẻ, mà trở thành chính phủ tự trị Nội Mông dưới sự giám sát của Trung Hoa Dân quốc. Khi chuyển sang chế độ cộng sản trên toàn lãnh thổ TQ vào tháng 10/1949, chính phủ tự trị Nội Mông biến mất, thay vào đó là cấp quản lý hành chánh của … “khu tự trị Nội Mông”.
——————–
Phụ chú:
* Bản đồ vào năm 1948: Tại Trung Quốc lúc này là cờ Trung Hoa Dân quốc (mãi đến tháng 10/1949, Trung Quốc mới trở thành lãnh thổ do đảng cộng sản TQ cai quản toàn bộ).
Ở quốc gia lân cận là Việt Nam được biểu trưng bằng lá cờ vàng ba sọc đỏ. Đây là quốc kỳ của thể chế Quốc Gia Việt Nam (QGVN).
Theo Hiệp ước Hạ Long 1947 (và được củng cố bởi Hiệp ước Elysée tháng 3/1949), Pháp công nhận Việt Nam là một quốc gia độc lập, thống nhất từ Bắc đến Nam. QGVN là đại diện hợp pháp duy nhất của VN tham dự Hội nghị San Francisco 1951 (theo lời mời của Hoa Kỳ) với tư cách một quốc gia độc lập.
Tại Hội nghị này, có 2 sự kiện đáng chú ý: 1/ Liên Xô đề nghị giao Hoàng Sa và Trường Sa cho TQ nhưng bị Hội nghị phản bác; 2/ Chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa đã được long trọng tuyên bố trước 51 quốc gia tham dự Hội Nghị (tuyên bố này được đưa ra bởi ông Trần Văn Hữu – Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao của QGVN).

* Bản đồ hiện nay: Tây Tạng, Đông Thổ, Nội Mông đã trở thành lãnh thổ của Trung Quốc theo thể chế cộng sản với nền cờ đỏ một sao vàng lớn + bốn sao vàng nhỏ.
(Ở quốc gia lân cận là Việt Nam được biểu trưng bằng nền cờ đỏ một sao vàng)

Nguồn: Nguyễn Chương FB

Bình luận về bài viết này