Diễn văn thừa nhận thất bại của Mitt Romney Công bố ngày 7 tháng 11 năm 2012

MITT ROMNEY: Cám ơn. Cám ơn. Cám ơn các bạn. Cám ơn rất nhiều. Cám ơn. (Vỗ tay) Cám ơn. Cám ơn.

Tôi đã gọi Tổng Thống Obama để chúc mừng ông ấy về chiến thắng. Những người ủng hộ ông và cả chiến dịch của ông cũng xứng đáng được chúc mừng. Tôi chúc sức khỏe tất cả, đặc biệt là tổng thống, đệ nhất phu nhân và các con gái của họ. (Vỗ tay) Đây là thời điểm của những thách thức lớn đối với nước Mỹ, và tôi cầu mong tổng thống sẽ thành công trong việc dẫn dắt dân tộc ta.

Tôi muốn cảm ơn Paul Ryan vì tất cả những gì anh ấy đã làm cho chiến dịch của chúng ta (vỗ tay) và cho đất nước chúng ta. Ngoài Ann vợ tôi thì Paul là sự lựa chọn tốt nhất mà tôi đã từng có. (Vỗ tay) Và tôi tin rằng trí lực và sự năng nổ cũng như tính nguyên tắc của anh sẽ tiếp tục đem lại những điều tốt đẹp cho dân tộc ta. (Vỗ tay)

Tôi cũng muốn cám ơn Ann, tình yêu của đời tôi. (Vỗ tay) Cô ấy có thể là một đệ nhất phu nhân tuyệt vời. (Vỗ tay) Đối với tôi, với gia đình tôi và với bao người đã cảm động vì tình cảm và sự quan tâm của cô ấy, cô ấy còn hơn cả một đệ nhất phu nhân. Tôi cám ơn các con trai tôi vì sự phấn đấu không mệt mỏi vì phong trào của chúng ta, cảm ơn vợ con của chúng (vỗ tay) đã phải chịu đựng trong khi chồng và cha vắng nhà nhiều tuần. (Vỗ tay)

Tôi muốn cám ơn Matt Rhoades và đội vận động quên mình mà anh ấy chỉ đạo. (Vỗ tay) Họ đã cố gắng phi thường, không chỉ vì tôi mà còn vì đất nước mà chúng ta yêu quý. Và với các bạn hiện đang ở đây tối nay, với toàn bộ phong trào trên toàn đất nước – những người tình nguyện, những người gây và góp quỹ, những đại diện – tôi không tin rằng đã từng có một phong trào với một nỗ lực có thể so sánh với điều mà các bạn đã làm trong vài năm vừa qua. Cảm ơn rất rất nhiều. (Vỗ tay)

Cám ơn vì hàng ngàn giờ cố gắng, vì những lời kêu gọi, vì các bài phát biểu và sự góp mặt, vì các nguồn tài trợ và vì những lời cầu chúc. Các bạn đã làm những điều lớn lao xuất phát từ nơi sâu thẳm trong tâm hồn, và các bạn đã cổ vũ chúng tôi, động viên chúng tôi. Các bạn là những gì tốt đẹp nhất mà chúng tôi có thể hình dung.

Dân tộc ta, như các bạn thấy, đang ở thời điểm căng thẳng. Vào thời điểm như vậy, chúng ta không thể liều chơi trò đả kích lẫn nhau hay làm bộ làm tịch về chính trị. Các nhà lãnh đạo của chúng ta cần phải tạo ra sự thông thoáng để có thể làm việc vì nhân dân. Và chúng ta, các công dân, cũng không được bỏ lỡ cơ hội. Chúng ta hãy hướng tới những người thầy và các vị giáo sư. Chúng ta trông đợi họ không chỉ dạy kiến thức cho con em mình, mà còn nâng đỡ trong chúng ham muốn học tập và sáng tạo.

Chúng ta hướng tới các vị linh mục, mục sư, các nhà tư vấn để xác thực những nguyên tắc căn bản mà dựa trên đó xã hội chúng ta đã được xây dựng nên – tính trung thực, lòng nhân từ, sự liêm chính và sự bền vững của gia đình. Chúng ta hướng tới các bậc cha mẹ, vì suy cho cùng thì mọi thứ đều phụ thuộc vào sự thành công của mỗi nhà. Chúng ta hướng tới tất cả những người tạo ra việc làm, tin rằng họ sẽ đầu tư, sẽ tìm người lao động. Và chúng ta hướng về những đảng viên dân chủ và cộng hòa trong chính phủ, mong họ đưa ra các quyết sách vì nhân dân.

Tôi tin vào nước Mỹ. Tôi tin vào dân Mỹ. (Vỗ tay)

Và tôi làm việc vì tôi quan tâm đến nước Mỹ. Kỳ bầu cử đã kết thúc, nhưng những nguyên tắc của nó vẫn được duy trì. Tôi tin rằng những nguyên tắc mà dựa trên đó quốc gia này được hình thành là con đường duy nhất đúng dẫn tới sự hồi sinh của nền kinh tế và tới những thành tựu mới to lớn hơn.

Cũng như rất nhiều người trong các bạn, Paul và tôi đã để lại mọi thứ trên đấu trường. Chúng ta đã hiến dâng mọi thứ cho chiến dịch vừa qua. (Vỗ tay) Tôi đã rất mong muốn có thể đáp ứng hy vọng của các bạn để được dẫn dắt đất nước đi theo một đường hướng khác. Nhưng đất nước đã chọn một nhà lãnh đạo khác. Và Ann với tôi sẽ cùng các bạn chân thành cầu nguyện cho ông ấy và cho dân tộc vĩ đại này.

Cám ơn các bạn, và cầu Chúa phù hộ cho nước Mỹ. (Vỗ tay) Các bạn là những người tốt nhất! Cám ơn rất nhiều. Cám ơn. Cám ơn các bạn. (Hò reo và vỗ tay)

NGUYỄN TRẦN SÂM dịch

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai, các hãng tin và các kênh truyền hình trên thế giới đồng loạt loan báo.

Đây mới là lần thứ hai trong vài thập niên qua mà một ứng viên Dân chủ có thể trụ hai nhiệm kỳ ở Nhà Trắng.

Theo ước đoán dựa trên kết quả kiểm phiếu ở một số bang còn chưa xong đến giờ này thì Obama giành được ít nhất 303 phiếu cử tri đoàn, vượt 4 phiếu so với số cần thiết để đánh bại đối thủ Cộng hòa là ông Mitt Romney.

Trong khi đó ông Romney đã có được 203 phiếu cử tri đoàn.

Tiểu bang Alaska vẫn chưa bỏ phiếu xong. Đây là bang được dự đoán về phe Cộng hòa.

Mitt Romney vừa lên tiếng nhận thua và cho biết ông đã gọi điện cho Obama chúc mừng chiến thắng.

Từ Boston, nơi ông đặt trụ sở tranh cử, Romney đã chúc mừng ông Obama trong một diễn văn thừa nhận thất bại cảm động.

Ông nói ông và người bạn đồng hành Paul Ryan, ứng viên phó tổng thống, đã cố gắng hết sức trong chiến dịch và ‘đã để lại mọi thứ trên chiến địa’.

“Cuộc bầu cử đã xong, nhưng tôi tin rằng các nguyên tắc của chúng ta vẫn sống mãi,” ông phát biểu, “Do đó tôi mong ước rằng tôi có thể đáp ứng kỳ vọng của mọi người là dẫn dắt đất nước theo một đường hướng khác.”

Chiến thắng quyết định

Môṭ lần nữa Đảng Cộng hòa lại thua cuộc trước ông Obama

Obama vẫn chiến thắng bất chấp bất mãn dai dẳng trong lòng công chúng với tình hình kinh tế Mỹ và thách thức to lớn từ phía ông Romney rủng rỉnh tiền bạc.

Nhiều bang vẫn còn kiểm phiếu chưa xong cho nên hiện chưa rõ ông Obama giành cách biệt với bao nhiêu phiếu.

Tổng thống vẫn giữ được các bang thành trì lâu nay của Đảng Dân chủ và thêm vào một số bang đứng giữa. Chiến thắng sít sao của ông ở Ohio, một tiểu bang then chốt vùng Trung Tây, đã đem lại cho ông chiến thắng chung cuộc.

Các bang trung dung khác mà ông Obama giành được là Iowa, Pennsylvania, Michigan, Minnesota và Wisconsin.

Ông đã để mất hai bang mà ông đã giành được hồi năm 2008 là North Carolina và Indiana vào tay Romney. Tuy nhiên, ứng viên Cộng hòa đã không thể thắng nổi ở Ohio, tiểu bang mà bất cứ ứng viên Cộng hòa nào cũng buộc phải thắng nếu muốn trở thành tổng thống.

Một vài bang lưng chừng, trong đó có các bang quan trọng với nhiều phiếu đại cử tri như Florida và Virginia, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Theo Hiếp pháp Mỹ, bầu cử tổng thống liên bang là cuộc bầu cử dựa trên cơ sở lá phiếu các tiểu bang chứ không phải lá phiếu phổ thông.

Mỗi tiểu bang được quy ra một số phiếu cử tri đoàn nhất định tùy theo số dân của mình. Ứng viên giành chiến thắng ở bang nào thì được toàn bộ phiếu cử tri đoàn của bang đó.

Các tiểu bang tính kết quả theo kiểu ‘được ăn cả, ngã về không’, chỉ cần một ứng viên giành nhiều phiếu hơn không cần biết nhiều hơn bao nhiêu thì cũng được thưởng toàn bộ số phiếu đại cử tri của bang.

Hiện giờ thì số phiếu phổ thông, vốn chỉ quan trọng về mặt biểu tượng và chính trị nhưng không có tính quyết định, vẫn đang rất khít khao nên chưa biết được rõ ràng ai nhiều phiếu hơn.

Bên cạnh lá phiếu bầu tổng thống, người dân Mỹ còn chọn 11 thống đốc bang, một phần ba số ghế Thượng viện và bầu mới Hạ viện.

Phe Cộng hòa được dự đoán sẽ tiếp tục nắm Hạ viện trong khi Đảng Dân chủ được cho là vẫn làm chủ Thượng viện.

Ông Obama vẫn được nước Mỹ lựa chọn bất chấp thất nghiệp cao liên miên – đứng ở mức 7,9% vào ngày bầu cử và tăng trưởng kinh tế yếu ớt.

Tuy nhiên cử tri Mỹ lại đánh giá cao việc ông cứu trợ nền công nghiệp ô-tô hồi năm 2009 bên cạnh các thành tích khác và tưởng thưởng ông về việc đã hạ lệnh cho lực lượng biệt kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden ở Pakistan hồi năm ngoái.

Obama bước vào nhiệm kỳ hai ở Nhà Trắng đối diện với khoản thâm hụt ngân sách hàng năm lên đến 1.000 tỷ đô la, gánh nặng nợ công 16.000 tỷ đô và các chương trình phúc lợi xã hội tốn kém cần sửa đổi.

BBC