ĐÀO HIẾU – Ngủ với kẻ thù

 

NGU VOI KE THU 02

“Ngủ với kẻ thù” là một cụm từ mà giới y khoa thường dùng để gọi những người bị bệnh mất ngủ và phải uống thuốc ngủ mới ngủ được.

Như vậy rõ ràng là họ coi thuốc ngủ là “kẻ thù”. Kẻ thù này có nhiều tên gọi khác nhau: Lexomil, Valium, Tranquanil, Seduxen… và thường bị xem như “thuốc độc” vì có những tác hại như: gây nghiện, làm suy nhược thần kinh, nếu dùng thường xuyên có thể gây ra bệnh tâm thần, bệnh yếu sinh lý. Nếu bị lờn thuốc thì phải tăng liều, đến một mức nào đó có thể gây chết người…như trường hợp của ca sỹ Michael Jackson…

Hỏi một trăm ông bác sỹ thì cả trăm đều trả lời như vậy.

Hỏi một trăm người bình thường thì có đến 99 người trả lời như vậy. Người duy nhất còn lại không trả lời như vậy là… tôi.

*

Có lẽ tôi là một trong số rất ít người trên hành tinh này từng quen biết, “giao lưu” với thuốc ngủ trong hơn 40 năm nay, nên chắc là tôi hiểu chúng hơn ai hết, tôi có kinh nghiệm khi dùng chúng hơn ai hết, kể cả bác sỹ.

Do trời sinh ra rất đa tình đa cảm, hệ thần kinh của tôi rất nhạy, nên dễ xúc động vì những tác nhân nhỏ từ thế giới bên ngoài.

DOG

Có lần nhìn thấy tấm hình chụp một con chó đào hang trước mộ người chủ của nó vừa chết, và chui vào nằm trong đó để canh giữ giấc ngủ ngàn thu, tôi đã khóc ròng như đứa con nít. Lần khác, buổi chiều, đi ngang đống gỗ mục, nhìn vào trong xó kẹt, thấy một cái mặt mèo con rất ngây thơ, hiện lờ mờ, âm thầm, câm lặng, đơn độc trong bóng hoàng hôn… tôi cũng không thể rời đi được. Về nhà, cứ nghĩ mãi về kiếp người tàn nhẫn, bạc bẽo và vô phương cứu chữa.

Từ khi còn là một chàng sinh viên 20 tuổi, tôi đã vậy. Và tôi đã dùng thuốc ngủ từ đó. Cách đây hơn 40 năm trời.

Nhưng có lẽ do trời thương, hay do những đánh giá về thuốc ngủ của các nhà khoa học sai lầm, mà tôi vẫn sống bình thường, vẫn có thể tư duy logic, vẫn viết được nhiều bài báo sắc sảo, nhiều tác phẩm văn học.

Tôi không hề “bị thuốc ngủ gây nghiện, làm suy nhược thần kinh, bị bệnh tâm thần, bệnh yếu sinh lý”.

Nhưng cũng có thể vì những lý do sau đây:

-Tôi không uống thuốc ngủ mỗi ngày mà chỉ uống khi bị mất ngủ, khi căng thẳng vì làm việc trí óc quá sức, hay vì có chuyện lo buồn.

-Nếu cứ sống bình lặng, tôi vẫn ngủ được, dù mỗi đêm chỉ ngủ chừng 5 tiếng đồng hồ. Tôi thấy trí óc vẫn minh mẫn, người vẫn khoẻ.

-Tuy uống thuốc ngủ trong thời gian rất dài, nhưng tôi không bị nghiện. Bằng chứng là liều lượng (dose) không tăng. Vẫn cứ một viên 5mg trong 40 năm. Có khi cả tuần không dùng đến nó mà vẫn sống, vẫn ngủ bình thường.

Vì thế, với tôi, thuốc ngủ không đáng sợ như mọi người vẫn tưởng. Nó cũng hiền lành như aspirin, paracetamol, hay các loại vitamin khác.

Tôi đã “ngủ với kẻ thù” gần như suốt đời, nhưng không bị nó “ám sát’, bị quấy nhiễu, bị làm khó dễ. “Kẻ thù” đã trở thành người bạn đời, đôi khi nó dịu dàng như một người tình.

Tôi cám ơn thuốc ngủ.

*

Hơn thế nữa, dần dà tôi khám phá ra thuốc ngủ là một “thần dược” chữa được nhiều bệnh mà có lẽ không vị bác sỹ nào ngờ tới.

Sự khám phá đó bắt nguồn từ khi tôi đọc sách về thiền.

Tất nhiên triết lý của thiền rất sâu thẳm, nhưng chỉ có một nguyên lý cơ bản: nếu như cái TÂM của bạn TĨNH thì mọi phiền não sẽ tiêu tan. Nói cách khác: nếu như hệ thần kinh và não bộ của bạn được tĩnh tại, nhẹ nhàng, điều hoà, thì các hệ thống khác trong cơ thể như hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ bài tiết, hệ tiêu hoá… cũng sẽ hoạt động nhẹ nhàng, điều hoà theo. Và nhờ thế mà bệnh tật sẽ tiêu tan. Không cần dùng thuốc.

Tôi không có khả năng ngồi thiền để đạt tới cảnh giới “an lạc”, nhưng tôi nghĩ (một cách không giống ai) rằng thuốc ngủ có thể giúp con người đạt tới cảnh giới an lạc đó. Có nghĩa là: thuốc ngủ sẽ giúp trị được nhiều bệnh mà không cần dùng thuốc nào khác.

Tôi đã thử. Và đã thành công.

-Viết văn, viết báo trên computer nhiều giờ khiến khó tiêu, đầy bụng, cảm thấy nặng nề, khó chịu. Một viên thuốc ngủ có thể giúp tiêu hoá thức ăn trong vòng 15 phút. Bụng trở nên mềm mại, nhẹ nhàng.

-Khi trái gió trở trời, người đau nhức, khó ở… một viên thuốc ngủ có thể đem lại sự êm ái cho cơ bắp và các khớp xương.

-Huyết áo tăng cao mà không sẵn thuốc hạ huyết áp bên mình. Một viên thuốc ngủ có thể xuất sắc làm nhiệm vụ điều hoà huyết áp nhanh chóng.

-Tim đập loạn nhịp gây khó thở, bất an… thì thuốc ngủ cũng giải quyết được chuyện đó nhanh chóng và dễ dàng.

*

Tôi có cô bạn cũng là nhà văn, từng đi du học Mỹ và có bằng master về văn học.

-Em cũng thường bị mất ngủ, nhưng em không dám uống thuốc ngủ nên mua sirup (xi-rô dạng nước có vị ngọt) về uống. Thuốc này dùng để trị ho nhưng có tác dụng phụ là làm buồn ngủ. Và em ngủ được.

Trị bệnh mất ngủ theo kiểu đó còn tai hại hơn dùng thuốc ngủ đặc trị gấp nhiều lần.

Một người bạn khác cũng dân trí thức, bị chứng loạn nhịp tim. Anh đi bác sỹ và được ông khám bệnh, thử máu, đo điện tâm đồ, siêu âm… đủ thứ. Rồi bác sỹ kê một cái toa gồm 5 loại thuốc. Sau bốn ngày dùng thuốc, anh gặp tôi, than thở:

-Không thấy bớt. Tim vẫn đập hỗn loạn. Hỏi bác sỹ, hắn nói: “cứ về uống cho hết thuốc đi”. Nhưng mình không tin.

Tôi nói:

-Dễ ẹc! Anh mua một viên seduxen (thuốc ngủ). Chỉ cần một viên, mười lăm phút sau, hết bệnh.

Anh bạn nghe nói liền đưa hai tay lên, kêu trời.

-Seduxen hả?!

-Ừ. Đó là tên thương mại, nhưng dược chất là Diazepam, dược chất này cũng có trong Valium. Anh uống thứ nào cũng được.

-Bố khỉ! Thế có chết tôi không chứ.

-Sao chết?

-Vì trong 5 thứ thuốc mà bác sỹ kê toa. Có Seduxen. Nhưng tôi nghe nói thuốc ngủ gây nghiện, nên tôi sợ. Tôi vứt đi. Chỉ uống 4 thứ kia thôi.

ĐÀO HIẾU

3 comments on “ĐÀO HIẾU – Ngủ với kẻ thù

  1. Mới nghe”NGỦ với Kẽ THÙ”Giựt mình ớn lạnh tưởng đâu BỊ ÉP…Té ra cũng ÉP ÉP PHÊ…Say Thuốc NGỦ QUÁ đê mê THẦN HỒN!Say hoài THỂ CHỊU riết Lờn…Lâu lâu SAY thấy vẫn còn SAY SAY…Cho nên ĐỊNH LƯỢNG LIỀU Say…LIỀU Ngủ vừa với CƠ THỂ Nặng -Nhẹ…TRỊ giấc NGỦ KHÓ cũng Dễ…?Uống ĐÚNG VỚI BỆNH đủ Phê giấc NỒNG?Đừng có THÁI QUÁ LẠM DỤNG…Được vậy”Dược Liệu THẦN THÔNG CÁI ĐẦU?”

  2. Tôi bị mất ngủ kinh niên, nhờn thuốc ngủ. Tôi vừa thử nghiệm một huyệt trên mặt từ 3 tháng nay, kết quả rất khả quan. đây là cách điểm huyệt của ông BQC. Tuy nhiên điểm trong mấy phút thì các ông ấy giấu, không nói rõ rệt.
    Ai muốn trị mất ngủ tôi sẽ chỉ dẫn cho để làm phước.

Trả lời

