ĐÀO HIẾU – Requiem cho những oan hồn

Phần Hai:  MÈO, CHÓ VÀ TÔI

 REQUIEM CHO NHỮNG OAN HỒN

gap-go-va-chia-lia-02

Mozart cũng là một con mèo nhỏ của nhân loại, ông soạn nhạc năm 4 tuổi và nổi tiếng khắp châu Âu như một thiên tài năm 12 tuổi.

Tinh hoa phát tiết quá sớm đã làm cạn kiệt tinh lực ông. Ông mất vào năm 35 tuổi. Đó cũng là năm ông viết tác phẩm cuối cùng. Tác phẩm Requiem dang dở nhưng đầy huyền thoại.

 Người đời sau xem đó là bản kinh cầu hồn ông viết cho chính mình. Ngày 4/12/1791 Mozart mất trong cảnh nghèo khó. Đám tang của ông được cử hành trong bão tuyết và không một ai đưa tiễn. Ông được chôn trong một nghĩa trang vô danh và phần mộ của ông đến nay vẫn không ai biết đến (*)

Mozart đến và đi giữa trần thế này như một cánh phù du của trời đất, chớp sáng trong khoảnh khắc rồi tàn lụi.

Nhưng trong cái khoảnh khắc ngắn ngủi của cuộc tử sinh, ông đã để lại cho đời hàng trăm tác phẩm rực rỡ mà, với tôi, Requiem là tác phẩm huyền diệu nhất ông viết tặng cho các linh hồn, trong đó có linh hồn các thiên thần bé nhỏ của tôi, đang nô giỡn quanh tôi, trên nền giọng soprano cao vút với giàn đại hoà tấu violon, kèn hautbois và đại phong cầm.

Tôi đóng cửa căn phòng nhỏ của mình. Giọng soprano tiếp nối không dứt. Tôi lặng im bên bàn viết với chai rượu mạnh.

Trong phút chốc, tiếng hát đã dẫn dụ tất cả những linh hồn của lũ trẻ mà tôi đã nuôi từ nhiều năm trước đây, lại hiện về với những đôi cánh trắng. Không chỉ là Xíu, Mì, Bún Hồng, Vừng, Mè hay Tam Thể … mà tất cả đã được gọi dậy. Chúng bay quanh tôi, cùng hát Requiem:

Grant them eternal rest, O Lord,
and may perpetual light shine on them.

Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời.

Và được hưởng ánh sáng ngàn thu.

Các con ơi! Hãy đến đây, chạy quanh chỗ nằm của ta để nghe bản hợp xướng opera từ quá khứ vọng về.

*

tam-theTôi ngồi bệt dưới nền nhà, lưng tựa vào vách. Chai rượu chỉ còn một nửa. Trong  ánh sáng lờ mờ, mọi vật trở nên hư ảo. Tâm trí tôi cũng hư ảo. Đàn mèo nô giỡn quanh tôi cũng mong manh như sương khói. Chúng đùa nghịch trong kẹt tủ, trong góc nhà, dưới gầm giường… đôi khi chúng bay lên trước mặt tôi như những cái bóng trắng, đôi khi chúng tan loãng, mờ dần và lẩn mất trong những bức tường. Rồi cũng từ đó, chúng hiện ra, nằm ngửa trên nền nhà, lăn mấy vòng, và bốc lên cao như những cụm khói trắng.

Tôi đưa tay ra, cố níu chúng lại, nhưng chỉ còn vướng vất vài sợi khói mỏng.

Rượu chỉ còn một chút cặn dưới đáy chai. Tôi uống giọt cuối cùng và lăn cái vỏ chai vào góc nhà. Đám linh hồn trẻ thơ bám lên tường như những bức tranh tĩnh vật.

Đột nhiên, từ đâu đó vang lên tiếng chó sủa, xa hút, rồi rõ dần, cùng với bóng dáng những con vật mà tôi đã nuôi cách đây năm năm, mười năm, hai mươi năm, ba bốn mươi năm…

meTiếng hát của Cecilia Bartoli cũng rõ dần. Khói trắng từ đâu hiện ra thành những khuôn nhạc của Mozart bay la đà trước mặt tôi. Requiem, cung Rê thứ, hiển hiện cùng giọng soprano  vút cao trên nền hợp xướng.

Những đứa trẻ thân yêu đã chết cách đây hơn ba mươi năm, theo dòng nhạc chạy về. Chúng chạy từng bước nhỏ. Bàn chân chúng lướt đi trên những khuôn âm, những nốt nhạc.

Ban đầu là Mina vàng sậm, chết khi chạy theo tôi băng qua đường. Rồi Hai Cũ lông ánh vàng như nắng, kẻ trở về từ lò sát sinh. Rồi Bi Bi răng khễnh lai berger, chết vì bị đánh bã. Cuối cùng là hai chú mèo nhị thể trắng đen, một đứa tên là Jean Valjean chết cách đây hơn ba mươi năm và đứa kia là Bún Hồng, con nuôi của cháu nội, cũng đang lon ton chạy về.

Chúng quây quần bên tôi, toả sáng những vầng hào quang. Chúng bước thật chậm vào ký ức tôi, vừa đi vừa vẫy đuôi mừng rỡ.

Tâm thức tôi và đàn chó, mèo… hoà lẫn vào một vùng kỷ niệm mênh mông, huyền ảo của cổ tích.

ĐÀO HIẾU

(còn tiếp)

……………………………………………….

(*) Tham khảo Wikipedia.

 

Trả lời

