ĐÀO HIẾU – Người bẫy chim

003Một buổi trưa nọ, tôi đi tìm Xíu, thấy nó nằm phục bên những chậu hoa của nhà hàng xóm. Nó đang rình những con chim. Chim sẻ và chào mào. Chúng nhảy tí tách, chúng bay lượn, chúng rơi rụng như lá cây, chao nghiêng trong gió.

Xíu ngước mặt, nghe ngóng. Nhưng bỗng dưng tiếng chim ở đâu rộn rã hơn, rải đều trong một vùng không gian râm mát, xao động những cơn gió mảnh khảnh.

Tôi quỳ xuống bên Xíu, không dám làm nó kinh động. Những con chim chỉ đậu xuống một vài giây rồi bốc lên. Dường như chúng cũng đang ngạc nhiên vì những âm thanh rộn rã.

Tôi nghe tiếng bước chân lại gần. Một gã đàn ông đang đến với một cây sào tre. Nó là thứ vật dụng kỳ lạ, tôi chưa từng thấy. Nó dài chừng 2 mét, chĩa ra làm hai nhánh cùng bên, cách nhau một gang tay.

Dụng cụ ấy có gắn một máy phát tiếng chim nhỏ như hộp diêm. Xíu bỏ chạy vô nhà. Người đàn ông nọ tắt máy phát tiếng chim. Tôi hỏi:

-Anh làm gì vậy?

Hắn chỉ cười, không đáp. Lại hỏi:

-Đây là cái gì?

-Cái bẫy chim.

-Sao không có lồng? Không có chim mồi?

Hắn làm thinh. Lại bật máy lên. Tiếng chim lại ríu rít. Hắn móc cái bẫy lên trụ điện rồi lại ngồi nơi ghế đá.

Lũ chim bị thu hút bởi những âm thanh ấy, Chúng chao lượn, thăm dò, do dự…

Rồi một con sà xuống giữa hai thanh tre, nơi có gắn chiếc máy phát. Nhưng hai chân nó chưa kịp chạm vào thanh tre thì một cánh của nó đã bị dính chặt vào đấy.

Gã bẫy chim ném mẩu thuốc lá xuống đất, đứng dậy, bước tới chỗ cái bẫy. Tôi cũng bước theo. Cánh của con chim chào mào bị dính vào thanh tre trét đầy keo dính chuột.

Tôi muốn cứu con chim nhưng chưa kịp mở lời thì gã bẫy thim đã chụp lấy nó, rứt nó ra khỏi cái bẫy. Lông cánh rụng tơi tả. Một nhúm lông thì dính chặt vào thanh tre. Con chim nhỏ giương cắp mắt ngơ ngác, sợ hãi.

Tôi nói:

-Hãy bán cho tôi con chim này.

Gã bẫy chim quay nhìn tôi, có vẻ ngạc nhiên. Gã nói:

-Nó không sống được đâu.

Rồi bỏ đi.

Thế đấy! Một con chim chỉ to hơn ngón chân cái, có được bao nhiêu thịt đâu. Để được một chầu nhậu gã phải giết vài chục con chim như thế.

Tôi thẫn thờ bước theo gã. Gã đi khuất vào hàng cây, chỗ khúc quanh có những cây dừa nước.

ĐÀO HIẾU

(còn tiếp)

Trả lời

