MICHAEL LANG – Danh sách Trần Ích Tắc có thêm một cái tên

Mao_trach_dong_6“Danh sách Trần Ích Tắc” là danh sách những nhà yêu nước thuộc hàng vương đế, gọi theo tên của nhà yêu nước chân chánh Chiêu Quốc Vương Trần Ích Tắc, con trai vua Thái Tông đời nhà Trần.

Trong bài “Trả lại giá trị cho những nhà yêu nước Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống,…” cũng đăng trên Lề Trái (xem  https://daohieu.wordpress.com/2014/06/02/tra-lai-gia-tri-cho-nhung-nha-yeu-nuoc-tran-ich-tac-le-chieu-thong/), tui đã nói rằng dân ta trong nhiều thế kỷ đã không hiểu được tấm lòng vì dân của các vị Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống, v. v., nên đã gọi nhầm các vị í là những kẻ “rước voi dày mả tổ”, “cõng rắn cắn gà nhà”. Tui cũng nói rằng mãi đến khi đòng chí đại tướng của ta tại diễn đàn Shangri-La nói Việt Trung là anh em một nhà, tui mới chợt hiểu ra sự vĩ đại của Chiêu Quốc Vương đời Trần và Chiêu Thống Lê Duy Khiêm thời Lê Mạt.

Tui càng hiểu hơn nữa khi mới đây nghe đòng chí Tổng của ta nói: “Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nà-ào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được khô-ông?  Tui bỗng hình dung ra ngay, nếu Chiêu Quốc Vương hay Chiêu Thống Hoàng Đế mà thành công thì sau đó các ngài sẽ có thể đàng hoàng mà hỏi dân chúng: “Nếu ta không nhờ ông anh Tàu dẹp loạn để giữ chế độ, lại còn để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nà-ào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc củng cố triều đình được khô-ông?”

Nhờ có sự chuẩn bị tư tưởng như rứa mà hôm rồi khi đòng chí chủ tịch cuốc hội sang thăm ông anh Tàu, tui vô cùng phấn khởi khi thấy đòng chí được yết kiến Đại Đại Tạp Cặn Bình. Tui cảm thấy chuyến đi này của đòng chí nớ là vô cùng quan trọng, vì nó ở ngay ngưỡng cửa của đại hội XII.

Tui càng nức lòng hơn nữa khi thấy sau Bắc Kinh, đòng chí chủ tịch cuốc hội ta quay xuống Hồ Nam thăm quê Mao Chủ Tịch vĩ đại và viếng vong linh Người. Tui đã xúc động đền trào nước mắt khi đọc những dòng này:

“Bày tỏ vui mừng được đến thăm Hồ Nam, quê hương của Chủ tịch Mao Trạch Đông, vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Trung Quốc, người có quan hệ gắn bó, thân thiết với cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Nghệ An và tỉnh Hồ Nam nói riêng và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Hồ Nam nói chung tiếp tục tăng cường hơn nữa giao lưu hợp tác, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.

** Trước đó, Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm, dâng hoa và viếng Chủ tịch Mao Trạch Đông tại khu tưởng niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông ở thành phố Thiều Sơn, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng kính viếng”. KÍNH CẨN NGHIÊNG MÌNH trước tượng Chủ tịch Mao Trạch Đông, Chủ tịch Quốc hội THÀNH KÍNH TƯỞNG NHỚ CÔNG LAO TO LỚN CỦA LÃNH TỤ VĨ ĐẠI đã khai sinh ra Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Chủ tịch Quốc hội và đoàn cũng đã tham quan bảo tàng giới thiệu toàn diện về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Mao Trạch Đông. Khu tưởng niệm nằm dưới núi Dẫn Phượng, thuộc dãy Thiều Sơn, thành phố Thiều Sơn, tỉnh Hồ Nam, được khởi công xây dựng từ năm 1963.”

Cũng cần nhắc lại để bà con ta nhớ rằng Mao Chủ Tịch là người đã giết mấy chục triệu tên phản động trong Đại Cách Mệnh Văn Hóa Vô Sản, trong đó có những tên đã leo lên đến vị thế cao nhất nhì trong Đảng CS Tàu, trở thành “bạn chiến đấu thân thiết của Người”. Người từng đi đầu trong sự nghiệp chống chủ nghĩa xét lại trong phong trào CS quốc tế. Người từng xua quân đánh sang đảo Damansk của Nga Xô. Người từng trực tiếp ra lệnh đánh chiếm lại quần đảo Tây Sa (mà dân Việt ta cố tình gọi Hoàng Sa) từ tay VNCH. Người từng nói: “Các đồng chí, tôi muốn nói cho các đồng chí biết điều này. Tôi sẽ là chủ tịch của 500 triệu nông dân đang thiếu đất, và tôi sẽ mang một đạo quân tiến xuống khu vực Đông Nam Á.”

Với một nước có những lãnh tụ vĩ đại như Mao Chủ Tịch và chủ tịch Tạp Cặn Bình thì giữ được tình hữu nghị là hạnh phúc quá nhớn rồi.

Vậy nên tui rất mừng là qua chuyến đi Tàu của đòng chí chủ tịch cuốc hội, Danh Sách Trần Ích Tắc có thêm một cái tên nhớn. Một đại danh. Đòng chí chủ tịch sẽ được hàng ngàn thế hệ người Việt sau này nhớ đến tên tuổi như một người trung thành với sự nghiệp của Chiêu Quốc Vương Ích Tắc.

Tui cũng tin rằng trong những ngày tháng tới sẽ còn nhiều đại danh nữa được bổ sung vào danh sách này.

Sung sướng quá!

MICHAEL LANG  

One comment on “MICHAEL LANG – Danh sách Trần Ích Tắc có thêm một cái tên

Trả lời

