CA NGỢI SỰ NGHIỆP CẢI CÁCH GIÁO DỤC

Hôm rồi có thằng cháu tui từ Bắc vô chơi, nó cho tui coi bài văn vần, bảo đó bài đang được cánh thầy cô ngoài đó truyền tụng. Tui coi thấy hay, nghĩ nếu không đăng ở mô thì cũng tiếc, nên nhờ ông Lề Trái đăng lên cho ai thích thì coi cùng.

MICHAEL LANG

CA NGỢI SỰ NGHIỆP CẢI CÁCH GIÁO DỤC. (Kính tặng bộ giáo dục – đào tạo.)

Cải cách giáo dục trước nay

Cũ thì đập bỏ, mới thay liên tằng

Ngày xưa chữ viết loằng ngoằng

Bộ đem cắt cụt thẳng băng dễ xài

Hết thiên niên kỷ thứ hai

Chữ cụt lạc hậu, lại xài chữ quăm (1) (2)

Ngày xưa giáo dục mười năm

Gộp cả vỡ lòng – mười một không sai

Chuyển sang giáo hệ (3) mười hai

Học hết lớp tám nhảy ngay lên mười (4)

Dân tình bái phục kêu trời

Bộ giáo (5) cỡ đó trên đời không đâu (6)

Ngày xưa thi – bộ đứng đầu

Chỉ đạo toàn quốc chung nhau một đề

Một ngày bộ mệt, bộ thề

Thôi thì kệ mẹ bọn tê tự làm

Các trường chủ động mươi năm

Bộ lại lãnh đạo để làm ba chung

Bây giờ bộ thấy lùng nhùng

Bộ lại chuẩn bị ném tung về trường (7)

Ngày xưa lớp học tầm thường

Lớp trưởng, lớp phó ra đường xấu cây (8)

Bây giờ sang tận trời tây

Tới Cô lôm bỉ (9) rước ngay về dùng

Mô hình lớp có hội đồng

Chủ tịch chọn kiểu phổ thông phiếu bầu

Các phó chủ tịch tiếp sau

Cùng mấy ban bệ chia nhau quyền hành (10)

Làm quan từ tuổi trẻ ranh

Chắc sau này lớn tài danh như c.ồn

Ngày xưa phân nát các môn

Toán, Văn, Lý, Sử,… lại còn khen hay

Giờ bộ chỉ đạo làm ngay

Tích hợp môn học, môn này bằng ba

Học một được mấy, sướng ha!

Đại lợi, đại tiện, đúng là hết chê.

Chỉ lo cuốc khố (11), mới nghe

Còn đâu có bốn lăm tì (12) mà thôi

Chi cho tích hợp xong rồi

Lại chi để tái đào bồi (13) thày cô

Thì còn được tí đếch mô

Để làm bao dự án to đang bàn (14)?

Lại nghe có kẻ phàn nàn

Trò tái đào tạo có làm như không (15).

Bớ các bà, bớ các ông!

Lại đây xem bộ giỏi không?

– Hết tầm!

 

CHÚ THÍCH

(1) Quăm: Ý nói có thêm những nét cong.

(2) Cuối thập niên 1970, bộ GD-ĐT quyết định đổi kiểu chữ viết, chuyển sang dùng mẫu chữ viết gần giống chữ in, dễ viết nhưng xấu và các chữ cái của cùng một từ không nối liền với nhau. Khoảng năm 2000 thì lại đổi lại mẫu chữ cũ.

(3) Giáo hệ: Hệ thống giáo dục.

(4) Trước 1975 là miền Bắc, và từ 1975 đến đầu thập niên 1980 là cả nước, thực hiện hệ thống giáo dục phổ thông 10 năm. Từ đầu thập niên 1980 gộp cả lớp vỡ lòng vào thành 11 lớp và chuyển sang hệ thống 12 năm. Tuy nhiên, vì sách giáo khoa chưa kịp soạn cho 12 lớp, mà lãnh đạo thì cứ muốn hết phổ thông là phải hết lớp 12, nên đành cho học sinh hết lớp 8 lên thẳng lớp 10. Mấy năm sau, khi đã soạn sách giáo khoa lớp 9 (và soạn lại cho lớp 8 và 10), học trò hết lớp 8 phải lên lớp 9 chứ không được ‘nhảy’ lên lớp 10 nữa. Bấy giờ mới thực sự có hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm.

(5) Bộ giáo: Bộ GD-ĐT.

(6) Không đâu: Không ở đâu có (thứ tương tự như vậy).

(7) Chính sách thi tuyển sinh đã trải qua 3 giai đoạn và sắp đến giai đoạn thứ tư. Trước cuối thập niên 1980: bộ quản. Từ cuối thập niên 1980 đến 2001: các trường tự chịu trách nhiệm. Từ 2002: bộ quản (3 chung). Năm 2015: chuẩn bị cho các trường tự chủ.

(8) Xấu cây: Ý nói kém oai.

(9) Cô lôm bỉ: Colombia.

(10) Mô hình lớp học có hội đồng tự quản, gồm chủ tịch, một vài phó chủ tịch và 5-6 ban (ban học tập, ban đời sống, lại có cả ban đối ngoại như bộ ngoại giao,…). Bầu bán có tổ chức vận động tranh cử, ứng viên nêu cương lĩnh như tranh cử tổng thống Mỹ. Khiếp!

(11) Cuốc khố: Quốc khố, tức ngân sách nhà nước.

Advertisements

6 comments on “CA NGỢI SỰ NGHIỆP CẢI CÁCH GIÁO DỤC

  1. Bài này lần đầu tôi xem 1 đoạn rồi bỏ, bây giờ đọc kỹ thấy thật thâm thúy và ‘đánh’ rất trúng. Tác giả cũng liệt kê được những sự kiện rất tiêu biểu, làm lộ cái mặt phản giáo dục của lãnh đạo ngành GD.

  2. Về việc tích hợp môn học, đã có rất nhiều nhà chuyên môn nêu ý kiến phản đối. Có hẳn một hội thảo của hội sử học nhằm giữ cho môn sử không bị tích hợp. Rất nhiều ‘luận chứng khoa học’ được nêu ra. Nhưng thật kỳ lạ, không có ai nêu ra sự tốn kém vô ích và sự rối loạn mà ‘tích hợp’ sẽ gây ra. Đây mới là điều nguy hiểm nhất. Sau ‘tích hợp’ chắc chắn GD sẽ còn nát bét hơn trước.

  3. Có người nói từ “Cô lôm bi” trong bài làm luật bằng trắc bị phá vỡ. Thực ra ở đây là “Cô lôm bỉ”. Vì dấu hỏi quá nhỏ nên khó nhìn.

  4. Nhắn nhủ ông Michael Lang:
    Làm thơ phải tránh vần “ồn”
    Để khỏi đụng đến nghiêm tôn Bộ “lờ”.
    (Bộ “lờ” tức bộ Bộ LĐ, viết tắt “Bộ lãnh đạo”, là ông tổ của Bộ Giáo)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s