MICHAEL LANG – Những mẫu mực về câu vô chủ

t183351Hôm rồi có đứa cháu hỏi tui, biểu tui giảng và lấy ví dụ cho nó về câu vô chủ. Tui vốn ngu về cái khoản ngữ pháp ngữ phiếc nên chịu. Nhưng vốn cũng có cả bệnh sĩ, nên không dám nhận là chịu. Đành bảo:

“À, giờ ông đang bận lắm. Chiều rồi ông giảng cho.”

“Ông lấy cả cho cháu mấy cái ví dụ nữa nha.” Thằng cháu nói.

“Ờ ờ, chắc chắn rồi.”

Từ lúc đó, tui như ngồi trên đống lửa. Mặc dù đang còn tức với thằng em phản đảng vì vụ cãi lộn tối hôm kia, nhưng tui đành sẽ liều hỏi nó khi nó về.

Đến trưa, thằng em tui về. Nó vừa vô tới đầu ngõ, tui túm lấy hỏi ngay về câu vô chủ.

“Ái chà, dạo này lại còn quan tâm cả ngôn ngữ học nữa nhé. Chắc trở chứng để “đi” hả?”

 “Không, là thằng cháu nó hỏi mà tui hổng biết nên phải hỏi chú.”

“Cái loại chỉ biết nghe theo cấp trên như ông thì không biết giảng cho nghe có hiểu không?”

Nói vậy nhưng rồi nó cũng giảng cho tui về câu vô chủ. Chỉ có điều đúng là cái đầu tui ngu quá (chứ không thì đã học hành bằng cấp đàng hoàng), lại già lẩm cẩm nên nghe cứ ù cả tai. Rồi nó cũng lấy cho tui vài ví dụ về câu vô chủ. Nhưng tui nghĩ bụng chắc là đến chiều thì tui quên hết. Muốn ghi lại nhưng lại sĩ không dám. Kiểu ni chắc phải biết cách tự tìm ví dụ. Nghĩ rứa, tui bảo chú em để tui thử đặt vài câu xem răng. Rồi tui đọc:

“Sáng nay ăn cơm xong đi dạo, thằng cháu gọi lại hỏi về câu vô chủ, bảo để chiều ông trả lời.”

Tui vừa xướng lên xong thì thằng em tui hỏi:

“Sáng nay ai đi dạo? Ai bảo thằng cháu để chiều ông trả lời?”

“Thì tui chớ ai!?” Tui nói.

“Thế sao ông không nói: “Sáng nay ăn cơm xong, tôi đi dạo. Thằng cháu gọi lại hỏi về câu vô chủ, tôi bảo để chiều ông trả lời.”

Tui lúng túng.

“Ố trời.” Chú em tôi nói. “Đúng là ông già lẩm cẩm. Câu vô chủ là câu không thể có chủ ngữ, chứ không phải có chủ ngữ mà đem vứt mẹ nó đi rồi bảo đó là câu vô chủ. Đó là câu sai, còn thiếu chủ ngữ chứ không phải câu vô chủ, ông hiểu không?”

“Ờ ờ…”

“Ờ ờ cái giề. Ông đếch hiểu rồi. Thôi mặc xác ông.”

Rồi thằng em tui bỏ đi, để mặc tui ngồi trơ ra đó.

Đầu chiều, vì quá lo lắng phải trả lời thằng cháu mà hổng mằn chi được, tui đành lục tìm cách vô vọng trong báo chí xem răng. May quá! Đây rồi! Tôi vỗ đùi đánh đét rồi bắt chước cái ông tắm truồng mô đó kêu: “Ơ re ka!” Thằng em mất dạy của tôi nghe thấy đi đến:

“Gì thế? Gì mà sung sướng thế.”

Tui ngoảnh mặt đi không trả lời. Thằng em tui cũng tỏ vẻ bất cần, định bỏ đi. Bấy giờ, tui quay lại, chỉ vô cái bài trong báo và nói:

“Đó, tui tự tìm được ví dụ hay trong báo rồi đó. Khỏi nhờ chú. Mà câu của đồng chí cấp cao nhé.”

Thằng em tui cầm tờ báo lên.

“À đúng rồi. Trong này có đến mấy câu mà ông cho là vô chủ đấy. Đỉnh cao trí tuệ với nhau mà.”

Giọng thằng em tui có vẻ hơi chế giễu. Nhưng mặc kệ, “ai đông ke” (tui học mót tí “inh lịch”, nghe nói có nghĩa là “tui hổng quan tâm”). Tui chỉ biết đó là lời của đòng chí cấp cao, hổng khi mô sai. Để quý vị chia sẻ, tui xin cóp pi cho quý vị coi những câu vô chủ trứ danh đó:

“Về nước cũng nhận được nhiều đánh giá, gọi điện hỏi, chúc mừng, cho đây là thành công rất lớn, gọi đây là cuộc gặp gỡ lịch sử,…”
“… mời sang thăm từ tháng 7/2012, tức là 3 năm nay rồi, và phải cân nhắc lắm xem có đi không, rồi mới quyết định.” 
“Rất hay là vừa đi Mỹ về, thì phó thủ tướng Trung Quốc cũng sang đây.”

MICHAEL LANG

2 comments on “MICHAEL LANG – Những mẫu mực về câu vô chủ

  1. Tôi bảo đảm mấy hôm nữa mấy cái câu trích ở cuối bài của ông Michael Lang sẽ không còn trên báo nhà nước nữa hoặc sẽ được thêm chủ ngữ.

  2. Đồng chí cấp cao đó vốn học ngành văn, lại có hàm giáo sư, không thể nói năng như vậy được. Đây chắc là tại mấy cái báo nhà nước ghi bậy lời đồng chí ấy thôi. Hoặc có thể do “cậu/cô đánh máy”. Kiểu gì cũng phải xử lý kỷ luật đối với bọn này.

Trả lời

