NHỮNG NGƯỜI BẠN – truyện ngắn Dino Buzzati

Dino Buzzati sinh năm 1906, mt năm 1972 Milan (Italy). Trước khi viết văn, ông là ha sĩ và nhà báo, tng là phóng viên chiến trường ca t Corriere della Sera. Vi Hoang mc Tácta (1940), ông tr thành mt trong nhng tên tui ln ca thế k 20. Ch để quen thuc ca Buzzati là s chy trn thi gian, đnh mnh loài người, s hãi đi vi hư vô, tht bi ca s sng, bí n ca ni đau và cái ác.

BUZZATI 02

NHNG NGƯỜI BN

Ông lão làm đàn luýt Amedeo Torti và bà v đang ngi ung cà phê. Lúc đó bn trđã đi ng. Như l thường, hai người nhìn nhau yên lng.  Nhưng đt nhiên bà vnói :

” Tôi phi nói vi ông mt vic…Sut ngày hôm nay tôi luôn có mt cm giác rt l…Như là ti nay ông Appacher sđến thăm chúng ta.”

“Thôi, không có đùa v chuyn này đó nhé!” Ông chng đáp li bng mt thái đcáu gt. Bi vì Toni Appacher, bn thiếtca ông  và là nhà chế to đàn violon, đã chết hai mươi ngày trước đó.

“Em biết, em biết…là mt điu ghê gm” bà v nói” nhưng đó là mt ý tưởng mà em không sao t b được.”

” À, giá như…” Ông Torti  lm bm vi mt s mâu thun mơ h nhưng không mun đào sâu  đ tài. Và ông lc đu.

Hai người im lng. Lúc đó là mười gi kém mười lăm. Mt lát sau có tiếng chuông ca. Tiếng chuông kéo dài, gic giã. C hai  git ny mình.

“Ai mà đến vào gi này?” bà v lm bm.

H  nghe có tiếng dép lết thếch ca  cô làm phòng Ines  trong hành lang, tiếng  m ca, ri có tiếng thì thm. Lát sau cô ta xut hin trong phòng khách; mt tái mét.

“Chuyn gì vy Ines?” Bà v hi

Cô làm phòng lm lét nhìn ông ch, ging cà lăm :” Thưa…mi ông ra… xem…ngoài đó…!”

“Mà ai? Ai vy?” bà ch hi  bng ging gin d, dù đã biết chc người ngoài đó là ai.

Cô Ines cúi gm người xung, như người ta thường làm khi th l mt bí mt. Li l ca cô tuôn ra nh như  gió thi :” Có…có…ông ch ơi, ra mà xem…Thy Appacher đã tr li!”

” By!” Ông Torti gin d, cáu gt trước thái đn ca cô gái ri quay sang bà v :” Đ tôi ra cho…bà c ngi đây.”

Ông bước ra, đng phi cnh t ngoài hành lang, ri kéo mnh cánh ca m ra phòng ngoài.

Nơi đây, có ông Appacher đang đng, v rt rè. Đó không ging ông Appacher như l thường mà gy gò hơn và hình thù thì không rõ nét. Đó là mt bóng ma? Có l  chưa phi vy. Có l  là ông ta chưa  gii phóng hết nhng th mà loài người gi là vt cht. Mt con ma, nhưng còn mt phn khá ln tht xương. Ông ta ăn mc như thói quen ngày nào, b complet màu xám, áo chemise sc xanh da tri và tht cà vt hai màu, đ và xanh nước bin.  Ông đng, v bn chn, hai tay  mân mê chiếc mũ lát rng vành  (xin hiu cho : con ma qun áo, con ma cà vt…vv)

Ông Torti không phi là người d b n tượng. Ngược li là khác. Thế nhưng ông ta đng trân trân, như ngt th. Mt người bn  tái xut hin trong nhà mình mà trước đó 20 ngày chính ông  đã  tin linh cu ca bn ra nghĩa trang đâu có phi là mt chuyn đùa.

“Amadeo!” gã Appacher ming mm cười, khe kh  gi  tên ông như đ thăm dò.

“Anh đây à? đây à?” lão Torti gào lên như s v, bi,  t nhng tình cm trái ngược và xáo đng trong lòng lão, chng hiu sao, ch ny sinh mt s tc gin. Gp li người bn cũ chng phi là nim an i tuyt vi sao? Lão Torti chng phi s sn sàng tr tin triu đ thc hin được cuc gp mt này sao? Vâng, đúng vy, lão s tr mà không cn nghĩ ngi. Lão str  vi bt c giá nào.  Thế ti sao ngay lúc này lão không cm nhn được nim hnh phúc đó? Ti sao lão ch thy tc gin? Có l là sau ni kinh hoàng, khóc lóc, nén mình vì  li ích, lão chng mun phi làm li t đu? Hay là trong nhng ngày chôn ct,  nim xót thương cho bn đã trút ra đến cn kit và lúc này có l  chng còn gì na?

” Vâng, tôi đây” gã Appacher tr li, tay vn mân mê  vành mũ lát.” Nhưng tôi… anh biết là  gia chúng ta, chng nên khách sáo…  có l tôi làm phin anh…”

“Làm phin à? anh gi là làm phin à?” Lão Torti ln ging, vì cơn gin đang lôi cun  lão.” Anh  tr v t nơi mà tôi chng cn biết là đâu, và…trong tình trng này…thế mà anh gi là làm phin à! Can đm quá vy, ông bn!”

Ri lão Torti như nói mt cách tuyt vng vi chính mình :” Bây gi thì tôi biết phi làm sao đây?”.

“Nghe tôi nói nè, ông Torti…Ông đng gin d… Đó đâu phi là li tôi… Thế gii bên kia  (gã phát mt c ch mơ h) ln xn quá…. Tóm li là tôi phi li bên này thêm mt tháng na…Khong mt tháng thôi ch chng hơn đâu… và anh đã biết là căn nhà ca tôi đã b người khác chiếm gi…”

” Vy thì sao? B anh mun nói là anh s li đây đ ng à?”

” Ng h? bây gi thì tôi đâu có ng na…Không phi ng đâu anh…Tôi ch cn có mt góc nh…tôi ha s không làm phin, tôi không ăn, không ung và không…nói trng ra là tôi chng cn dùng toa lét…Anh biết không? Thc ra là  đ tránh phi đi sut đêm, có khi đi dưới mưa.”

” Nhưng mưa….làm  anh ướt à?”

” Dĩ nhiên là không th làm tôi ướt” gã kh cười” nhưng mà nó cũng làm tôi khó chu lm”         

” Vy là anh mun trú qua đêm đây?”

“Vâng, nếu anh cho phép…”

” Tôi cho phép anh!… Tôi không hiu…Môt người thông minh, mt người bn cũ…Mt người đã tng tri biết bao kinh nghim trường đi…làm thế nào mà không hiu nh? À, mà anh chưa bao gi có mt  mái gia đình!”.

Gã kia, bi ri, bước tng bước git lùi v phía ca.” Xin li anh, tôi tưởng… Ch có mt tháng thôi mà…”

” Vy là anh chng mun hiu phi không?” Lão Torti làm như mình b xúc phm.”Không phi vì tôi mà tôi bn tâm đâu… bn tr con!…Chính là vì bn tr con!… B anh tưởng  cho 2 đa bé thơ ngây chưa đến mười tui trông thy anh là chng có gì, sao? Đáng lý anh phi biết là tôi đang trong hoàn cnh nào ch. Xin li anh nếu tôi quá thng thn nhé, xem đây, anh  là mt con ma…và nơi nào có nhng đa con ca tôi, tôi không th đ cho mt con ma hin din, ông bn thân yêu …”

” Vy là không được?”

” Ông bn thân yêu ơi, tôi chng biết nói sao…” Lão Torti b lng câu nói. Gã Appacher đt nhiên biến mt. Lão Torti ch kp nghe thy tiếng chân chy tht nhanh xung cu thang.

*

Sau bui hoà tu, ông Mario Tamburlani giám đc nhc vin tr v nhà lúc không gi ba mươi phút. Đng trước ngch ca ca căn h nhà mình, va mi vn mt vòng trong khoá thì nghe tiếng gi kh đng sau lưng mình :”Nhc trưởng, Nhc trưởng!”. Git mình quay li, ông thy Appacher.

Nhc trưởng Tamburlani là mt người được biết đến như mt nhà ngoi giao gii, savoir faire [1], có kh năng ng x trong mi tình hung đi. Người ta có th xem đó là tài nănghay th thut, nhưng chính nh nó mà ông ta đã leo đến đnh cao dù vi tài năng khiêm tn ca mình. Trong tích tc ông ta cân nhc tình hình.

“Chào ông bn yêu mến” Ông ta  reo lên vi mt ging thân tình và thng thiết ri chìa tay cho bn nhưng ý t dng li khong cách chng mt mét.” ôi bn ơi, nếu anh biết là khong trng…”

“Cái gì, cái gì” gã kia hi li vì thông thường các giác quan ca ma rt ít nhy bén.” Xin li ông, bây gi tôi không còn nghe rõ như ngày xưa…”

, tôi hiu mà…Nhưng ông bn  cũng nên hiu là tôi không th nói ln. Bà xã tôi, Alda, đang ng và…”

” Xin li, ông có th cho tôi vào mt lát không? Tôi đã đi b rt nhiu gi ri…”

” Không, không được đâu. Con  Blitz s  đánh hơi và biết ngay.”“ Sao, ông nói sao?”“ Blitz, con chó lai sói ca tôi y, ông biết nó mà…Nó s sa m lên và c chung cư này s b đánh thc…”           

”Vy là…ch vài ngày mà cũng không được sao?” 

”Ông đến vi tôi h? Ui chao, ông bn Appacher ơi, Được ch, được ch… đi vi mt người thân thiết như ông…Nhưng, tha li  nhé, vi mt con chó như vy chúng ta s  phi làm sao?”

Lý do đó  làm  gã Appacher sng s. Ông lin tìm cách khêu gi tình cm :” Nhc trưởng, mt tháng trước khi  đc điếu văn nghĩa trang  ông đã khóc lóc thm thiết trước khi người ta ph đt. Ông còn nh ch? Tôi đã nghe rt rõ tiếng nc n ca ông.”

” Ông bn ơi, xin ông đng nhc đến na…nó làm tôi ngt th  (ri ông ta đưa mt bàn tay lên ngc)… Ôi chúa ơi, hình như con Blitz…”

Lúc đó, t phía trong căn h  có tiếng gm g.

“Ông bn… ch mt chút nhé… tôi vào trong mt lát đ  d cho con chó khó ưa này ngoan ngoãn. Ông bn thân ơi…ch mt lát thôi nhé.”

Ri nhanh như con lươn ông lách mình vào bên trong và  đóng ca, cài cht cn thn. Sau đó, yên lng.

Gã Appacher đi vài phút. Lát sau gã gi nh :”Nhc trưởng Tamburlani, Nhc trưởng Tamburlani”. Nhưng phía trong không có tiếng đáp li. Gã gõ nh lên cánh ca. Mà ch có syên lng tuyt đi.

Đêm nng n trôi qua. Lúc này gã Appacher đnh th đến nhà Gianna, mt cô gái d dãi  và tt bng, mà lão đã tng ăn ng vi cô nàng. Cô Gianna cư ng   mt căn h hai phòng  trong mt chung cư khá xa trung tâm thành ph. Khi gã đến thì đng h đã ch ba gi hơn. Cũng may là, ca chính ca toà nhà ch khép h, như vn thường xy ra trong các  khu  chung cư đông đúc như t ong. Appacher mt nhc leo lên tng năm. Lúc này gã đã mt mi vì đi quá nhiu ri.

Dù bên ngoài ti đen nhưng gã Appacher không my khó khăn  tìm ra ca vào căn h. Gã gõ nhè nh. Gã phi đi khá lâu mi nghe được tiếng đng bên trong. Sau đó là ging ngái ng ca cô gái:” Ai vy? Ai mà đến vào gi này thế?”

” Có mt mình em h? M  ca cho anh đi…Toni đây”

“Gi này à?” nàng lp li câu hi, tuy không vui lm nhưng vn gi v chiu bn như thường l ”ch đó…em ra ngay.”. Gã Appacher nghe tiếng lê dép u oi trên sàn nhà, tiếng bt công tc đin ri tiếng vn chìa trong khoá. Ri, ca m, Gianna sp sa chy v giường nm, đ mc  người đàn ông, thì hình dáng ca gã Appacher đã làm nàng git mình. Nàng sng snhìn gã mt lát và t trong cõi  mù m ngái ng bng phát sinh mt trí nh kinh hn.” Mà anh…mà anh…mà anh…”. Ý nàng mun nói : mà anh đã chết, bây gi tôi nh ra ri. Nhưng không có can đm. Nàng bước git lùi, hai tay giang ra như sn sàng xô đy nếu anh có ý tiến đến gn nàng.”Mà anh…mà anh…” Sau đó   nàng nói to, như hét.” Đi ra… làm ơn đi ra đi!” nàng van lơn, đôi mt giương ra trong ni kinh hoàng.

“Anh van em, Gianna…Anh ch mun ngh ngơi mt chút thôi mà”.

“Không, không, Đi ra, đi! Sao anh có th nghĩ là… Anh làm em ni điên ri đó. Đi ra, đi. Banh mun đánh thc c chung cư này h?”

Ri thy gã Appacher không  có ý  nghe li, cô gái, mt vn không ri ông bn quý, đưa tay s son tìm  mt cái gì trên mt chiếc k nm phía sau lưng mình. Và nhng ngón tay nàng r trúng chiếc kéo.

“Anh đi, anh đi mà” gã đàn ông lp bp  nhưng cô gái, bng tt c can đm ca s tuyt vng, đã  cha mũi kéo vào ngc gã.  Mũi kéo không gp phi tr ngi, xuyên  tht ngt vào bóng ma.”, Toni, tha li, em không mun thế” nàng git mình nói thế, trong khi gã mm cười :

” Không, không…ui chao…nht quá…anh van em…nht quá!” ri gã bt cười như mt thng điên. Bên ngoài,  tiếng ca ca căn h b đm lên tht mnh. Ri mt ging nói hét lên gin d :”  Chuyn gì đây?  Bây gi là bn gi sáng. Chúa ơi, va va thôi ch!”. Gã Appacher vt biến đi như mt cơn gió.

Bây gi thì th đến nơi nào na? Đến cha x ca nhà th  thánh Calisto chăng? Phi ri, đến vi cha Raimondo, người bn cũ t thi hc trung hc, người đã đến ban phép và an i  lúc gã còn nm trên giường bnh trước khi sp v nước Chúa? Nhưng ”Đi ra, đi ra… đ qu” chính là s chào đón ca  đc cha x ngay khi gã làm đàn violon xut hin.

” Con là Appacher đây, cha không nhn ra sao?… Đc cha Raimondo, xin ngài cho tôi nương náu đây vi ngài. Lát na  tri đã sáng ri. Không có ai cho tôi tá túc c. Tt c bn bè đu t b tôi. Ít ra là ngài…”

“Tôi đâu có biết ông là ai”  đc cha x tr li vi ging u su và trnh trng. Anh có th là ma qu hay có khi ch là mt o giác, tôi không biết rõ. Nhưng nếu anh tht là Appacher thì, đây,anh c vào đi, đó là chiếc giường ca tôi, anh c nm xung và ngh ngơi…”

” Cám ơn, con  xin cm ơn cha. Con biết thế nào…”

” Anh đng quan tâm” ông cha x tiếp li mt cách êm ái” anh đng bn tâm nếu tôi đang bđc tng giám mc nghi ng…Tôi xin anh đng quan tâm, nếu s hin din ca anh nơi này có th làm ri thêm tình thế, đ nó thành nghiêm trng hơn…Tóm li là anh đng quan tâm gì đến tôi. Nếu anh được phái đến nơi này đ làm tôi st nghip thì xin xem đó là ý Chúa! Mà…anh làm gì vy? anh b đi à?”

Và chính vì nhng tình hung này mà  loài ma- nếu có vài con ma bt hnh buc phi sng  trên trái đt- chúng không mun sng vi chúng ta mà nó thường tìm đến nhng căn nhà b hoang, gia nhng phế tích tàn li ca các ngôi tháp, gia nhng  nhà nguyn l loi trên vách đá, hay trên nhng cm đá cô đơn  trên b bin mà sóng v rì rào, rì rào ri dn dn làm cho đ nát./.

TRƯƠNG VĂN DÂN

Chuyn ng t  nguyên tác : Gli amici  ca  Dino Buzzati và gi trc tiếp cho Đào Hiếu


[1]  biết ng x  (Nguyên văn bng tiếng Pháp)

One comment on “NHỮNG NGƯỜI BẠN – truyện ngắn Dino Buzzati

  1. Pingback: Tin thứ Tư, 27-08-2014 « BA SÀM

Trả lời

