Ukraine có tổng thống lâm thời

Ông Oleksander Turchynov

Ông Oleksander Turchynov

Cập nhật: 13:09 GMT – chủ nhật, 23 tháng 2, 2014

Quốc hội Ukraine vừa chỉ định Chủ tịch Quốc hội làm tổng thống lâm thời.Ông Oleksandr Turchynov lên nắm quyền sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị bãi nhiệm hôm thứ Bảy. Ông Turchynov nói với các dân biểu rằng họ có từ nay cho tới thứ Ba để hình thành một chính phủ thống nhất.

Quốc hội cũng đã biểu quyết tịch thu khu dinh thự của ông Yanukovych ở gần Kiev, nơi những người biểu tình đã tràn vào hôm thứ Bảy.

Hiện người ta vẫn chưa biết ông Yanukovych, người gọi việc quốc hội ra quyết định bãi nhiệm ông là cuộc đảo chính, hiện đang ở đâu.

Hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập hiện vẫn ở Quảng trường Độc lập, nơi bầu không khí được mô tả là yên tĩnh.

Cuối ngày hôm thứ Bảy, cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, người được thả khỏi nhà tù ở thành phố Kharkiv ở miền đông sau lần bỏ phiếu của quốc hội, đã thúc giục những người ủng hộ phe đối lập tại Quảng trường Độc lập là hãy tiếp tục biểu tình.

Việc trả tự do cho bà là một trong những điều kiện để ký thỏa thuận thương mại EU-Ukraine mà Tổng thống Yanukovych bác bỏ hổi năm ngoái, sự kiện châm ngòi cho các cuộc biểu tình, dẫn tới cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bộ Y tế nói có 88 người, hầu hết là những người biểu tình, đến nay được xác định là đã thiệt mạng kể từ 18/2.

Ông Turchynov, một cộng sự gần gũi của bà Tymoshenko, nói việc hình thành một chính phủ thống nhất là “nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu”.

“Chúng ta không có nhiều thời gian,” một trong các lãnh đạo đối lập, đồng thời là cựu vô địch đấm bốc thế giới Vitaly Klitschko nói khi quốc hội bắt đầu thảo luận.

Nói với BBC, ông cũng nêu ý kiến là nên có bầu cử tổng thống như dự kiến, vào ngày 25/5.

“Tôi muốn xây dựng Ukraine thành một nước châu Âu hiện đại,” ông nói. “Nếu tôi có thể làm được điều đó qua việc giữ vị trí tổng thống, thì tôi sẽ nỗ lực hết mình.”

Trong một diễn biến khác, quốc hội đã biểu quyết bãi nhiệm Ngoại trưởng Leonid Kozhara, một đồng minh của ông Yanukovych.

Các dân biểu thuộc Đảng Vùng miền của ông Yanukovych nay có vẻ như đang bỏ rơi ông.

“Ukraine đã bị phản bội và nhân dân bị gài bẫy để chống lại nhau. Tất cả là do Yanukovych và đám tùy tùng của ông ta,” các dân biểu thuộc đảng này nói trong một tuyên bố được hãng tin Interfax-Ukraine đăng tải.

Ông Yanukovych hiện đang khước từ việc chính thức từ chức. Ông được cho là đã có mặt tại Kharkiv sau khi rời Kiev tới đây từ đêm thứ Sáu.

Tin tức trên truyền thông dẫn lời các quan chức Ukraine nói ông đã bị cảnh sát biên phòng chặn lại khi tìm cách bay sang Nga bằng một máy bay riêng.

Nguồn BBC

6 comments on “Ukraine có tổng thống lâm thời

  1. Biểu tình ba tháng, hi sinh một trăm người lật đổ được một chế độ độc tài, lập được một thể chế dân chủ,tiếp cận được với xã hội văn minh châu Âu..và đoạn tuyệt hẳn với chế độ “dân chủ tốt đẹp gấp triệu lần xã hội tư bản” thì nhân dân Ukraine đã làm nên điều vĩ đại đáng khâm phục….còn có dân tộc nghỉ lễ hai tuần mà tai nạn giao thông ,cướp giết ,ăn chết ,uống chết hơn năm trăm mạng người…mà điều khát khao ,ước nguyện nhất là quyền làm người vẫn mịt mù ….vẫn phải đi xin…

  2. Dân phải biết bảo nhau dạy cho bọn chính khách thế thì chúng mới khỏi lấn lướt, ăn hiếp dân. Rồi sẽ đến giai đoạn người dân Ukraina có cuộc sống đàng hoàng.

  3. Tôi kính phục dân Ukraina vì lòng dũng cảm, ghét loại trộm cắp như Yanukovich, nhưng cũng không ưa người như bà Yulia Timoshenko, vì nghe bà này nói với dân chúng những lời quá ngọt ngào, thấy giả giả thế nào.

  4. 1/ Lôi cổ nó ra truy tố tội giết người(lão cu-to-nhu-phich (cọng sản thường cho mình cái quyền này)
    2/ 15 tỷ của bác Put la truyện ngụ ngôn cũa lão hà tiện( trong lúc đang bòn rút từng cen tiền khí đốt) làm chính trị mà tin thằng chó này thì về vắt sữa gà còn hơn
    3/ truy tố toàn bộ nhóm lợi ích trên toàn thế giới

Bình luận về bài viết này