Thêm 7200 tỉ cho đoạn đường Pháp Vân – Cầu Giẽ

CAO TOC

Theo dõi những khoản chi mà chính quyền nước ta quyết cho các dự án, có thể thấy nước ta là một trong những nước giàu nhất thế giới, và lãnh đạo ta thật biết cách làm ăn lớn. Có hàng ngàn khoản chi khủng. Ở đây chỉ xin nói về một khoản vào loại khá khiêm tốn. Đó là 7200 tỉ mà lãnh đạo Hà Nội vừa quyết để NÂNG CẤP đoạn đường Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Đoạn đường này ta biết là dài 28 km. Để dễ làm phép chia, cho là nó dài 30 km đi. Như vậy, mỗi km sẽ được thêm 240 tỉ (tức là hơn 10 triệu USD).

Xin hãy nhớ rằng vào năm 2000, đoạn đường này khi mới làm xong đã từng được gọi là “đường cao tốc”. Nhưng vì chỉ sau khoảng 1 năm, nó đã bắt đầu xuống cấp rõ rệt, và từ đó đến nay đã phải qua bao nhiêu lần vá víu nên hai chữ “cao tốc” đã bị im lặng gỡ bỏ khỏi tên của đoạn đường này. Bây giờ thì có lẽ chính quyền muốn “nâng cấp ra nâng cấp”, để lại được gọi nó là đường cao tốc. Tuy nhiên, vì nó nối liền với đoạn “cao tốc” Cầu Giẽ – Ninh Bình nên có thể đoán rằng sau đợt nâng cấp này nó cũng sẽ chỉ na ná như đoạn đó thôi.

Xin làm một phép so sánh nữa. Vào giữa thập niên 1990, quốc lộ 5 (Hà Nội – Hải Phòng) với chiều dài 110 km đã được hoàn thành với giá thành gần 110 triệu USD, nghĩa là mỗi km chi hết 1 triệu USD. (Ban đầu, nó cũng được gọi là “đường cao tốc”.) Khi đó, nhiều người đã thấy ghê sợ cho cái giá thành này.

Như vậy, số tiền để “nâng cấp” mỗi km đường Pháp Vân – Cầu Giẽ gấp hơn 10 lần làm mới 1 km quốc lộ 5.

Tất nhiên, đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ rộng hơn hẳn quốc lộ 5 và trông sẽ hoành tráng hơn. Ngoài ra còn có chuyện trượt giá. Nhưng xin nhớ rằng các loại nguyên vật liệu như bê-tông nhựa có giá mua bằng USD gần như không thay đổi, và số tiền 7200 tỉ này chỉ là tiền “thêm” cho đoạn đường này mà thôi. Còn mức độ nâng cấp đến đâu thì nhìn vào đoạn “cao tốc” Cầu Giẽ – Ninh Bình là có thể đoán được nó cũng sẽ gần như vậy. Và tôi xin cá rằng đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ sau khi nâng cấp cũng sẽ nhanh lún không kém đoạn Cầu Giẽ – Ninh Bình, và còn lâu mới đạt được chất lượng như quốc lộ 5 khi mới thi công.

Mà đây mới là một khoản chi của chính quyền địa phương chứ chưa phải trung ương đâu nhé! Và lại còn những khoản “phát sinh thêm” nữa.

NGUYÊN TRẦN    

Advertisements

One comment on “Thêm 7200 tỉ cho đoạn đường Pháp Vân – Cầu Giẽ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s